Tà u ngà n tỉ sẽ bán sắt vụn?
|
Cục Hà ng hải VN đã đỠxuất vá»›i Bá»™ Giao thông váºn tải, Thá»§ tướng cho phép phá dỡ những con tà u thuá»™c sở hữu VN mang quốc tịch nước ngoà i nhưng không còn khả năng khai thác, xuống cấp và nằm ụ quá lâu tại các cảng.
Tuy nhiên, việc phá dỡ bán sắt vụn những con tà u nà y có nhiá»u chuyện đáng bà n.
Báo cáo Bá»™ GTVT má»›i đây, Cục Hà ng hải VN cho biết hiện Ä‘ang có hà ng loạt tà u biển cá»§a các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân neo Ä‘áºu tại VN và nước ngoà i trong tình trạng không còn khả năng khai thác và không đảm bảo an toà n, an ninh hà ng hải.
Trong đó, có 22 tà u mang cá» quốc tịch nước ngoà i nhưng thuá»™c sở hữu cá»§a các doanh nghiệp VN, nếu muốn phá dỡ trong nước lại vướng quy định cấm nháºp khẩu phương tiện váºn tải đã qua sá» dụng để phá dỡ theo Luáºt bảo vệ môi trưá»ng. Trong khi đó, Bá»™ GTVT Ä‘ang băn khoăn vì nếu sá»a luáºt để xá» lý tà u thì không đáng, nhưng không xá» lý thì gây nhiá»u hệ lụy vá» môi trưá»ng và an toà n, an ninh hà ng hải.
TÃ u bá» hoang
Theo Cục Hà ng hải, đến cuối tháng 1-2013 có 41 tà u biển neo Ä‘áºu tại các cảng VN (trong đó có 10 tà u mang cá» quốc tịch nước ngoà i) không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải. Bên cạnh đó còn có 54 tà u biển thuá»™c sở hữu cá»§a các doanh nghiệp VN Ä‘ang neo Ä‘áºu dà i ngà y ở nước ngoà i (chiếm 14% tổng tải trá»ng đội tà u VN, những tà u ná»™i mang cá» nước ngoà i là do quá tuổi quy định, không được phép đăng ký tại VN nên chá»§ tà u đăng ký mang cá» quốc tịch nước ngoà i để hoạt động - PV).
Trong đó có 12 tà u Ä‘ang neo Ä‘áºu ở nước ngoà i dà i ngà y (gồm bảy tà u cá»§a Công ty TNHH má»™t thà nh viên váºn tải viá»…n dương Vinashin - Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hà ng hải VN - Vinalines) trong tình trạng không được chá»§ tà u cấp kinh phà duy trì đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải.
Lý giải tình trạng trên, Cục Hà ng hải cho biết việc tà u biển VN và tà u biển mang cá» nước ngoà i thuá»™c sở hữu cá»§a các doanh nghiệp VN không được đưa và o khai thác, neo Ä‘áºu dà i ngà y, không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải là do tình trạng suy thoái kinh tế là m váºn tải biển sụt giảm, dẫn tá»›i dư thừa năng lá»±c váºn tải cá»§a đội tà u nên nhiá»u tà u không được đưa và o khai thác, phải nằm chá» dà i ngà y.
Thu được đồng nà o hay đồng đó
Theo má»™t giám đốc doanh nghiệp váºn tải biển, thông thưá»ng khi tà u không còn phù hợp để khai thác vì những lý do khác nhau, các chá»§ tà u thưá»ng tìm cách bán tà u, tháºm chà phá dỡ bán sắt vụn khi không bán được vì cà ng để lâu cà ng lá»— do không khai thác vẫn mất chi phà đảm bảo Ä‘iá»u kiện cho tà u neo Ä‘áºu. Kể cả trưá»ng hợp tà u chưa quá tuổi nhưng do loại hà ng hóa mà tà u đó chuyên chở không còn nhu cầu váºn chuyển nhiá»u thì vẫn bán tà u hoặc phá dỡ để thu hồi được vốn chừng nà o hay chừng nấy.
Thá»i kỳ hoà ng kim cá»§a váºn tải biển, nhiá»u chá»§ tà u đã lách luáºt mua tà u quá tuổi quy định cá»§a VN, là m thá»§ tục treo cá» nước ngoà i để khai thác vá»›i tâm lý sau và i năm bán sắt vụn vẫn có lãi vì đã khai thác tà u hiệu quả trong giai Ä‘oạn có nhiá»u nguồn hà ng, giá cước tốt. Tuy nhiên, dá»± tÃnh nà y đảo lá»™n khi váºn tải biển khá»§ng hoảng nên lâm và o tình cảnh bán tà u không ai mua, phá dỡ tà u tại VN thì vướng luáºt, đưa tà u ra nước ngoà i phá dỡ thì tiá»n thu được từ phá dỡ không đủ chi phà để đảm bảo Ä‘iá»u kiện Ä‘i biển cá»§a tà u. |
Tuy nhiên, theo quy định hiện hà nh, kể cả trưá»ng hợp tà u neo chá», chá»§ tà u vẫn phải cung cấp đầy đủ nhiên - nguyên liệu và bố trà thuyá»n viên để duy trì hoạt động cá»§a tà u, đảm bảo các Ä‘iá»u kiện vá» an ninh, an toà n hà ng hải và đóng các loại phÃ, lệ phà liên quan.
Vì váºy, chi phà thưá»ng xuyên cho tà u biển, kể cả trong trưá»ng hợp không khai thác, là khá lá»›n. Nhưng do kinh doanh thua lá»—, nhiá»u chá»§ tà u không còn khả năng cung cấp tà i chÃnh cho tà u đã bá» rÆ¡i tà u, dẫn đến tình trạng mất an toà n tà u và gây hoang mang cho thuyá»n viên, ảnh hưởng đến uy tÃn cá»§a đội tà u VN trên trưá»ng quốc tế.
Vá»›i những tà u thuá»™c dạng “bá» hoang†đáºu trong nước, cảng vụ hà ng hải nhiá»u nÆ¡i đã phải cưỡng chế di chuyển tá»›i vị trà an toà n, tránh nguy cÆ¡ ảnh hưởng tá»›i hoạt động hà ng hải ở khu vá»±c. Thống kê cá»§a Cục Hà ng hải cho thấy nhiá»u tà u đến nay trang thiết bị, máy móc không thể hoạt động được.
Äáng chú ý trong số tà u không được chá»§ tà u cấp kinh phÃ, không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải, Vinashinlines góp mặt tá»›i bảy tà u Ä‘ang neo Ä‘áºu dà i ngà y ở nước ngoà i hay do nước ngoà i bắt giữ. Bảy tà u nà y có tổng dung tÃch 210.089 DWT và chiếm 3% DWT đội tà u quốc gia VN, năm trong số bảy tà u nà y treo cá» cá»§a Panama, Liberia, Mông Cổ.
Còn hai tà u treo cá» VN thì tà u Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Äá»™ từ tháng 1-2012, tà u Hoa Sen được mua vá» từ à vá»›i giá 60 triệu euro và o cuối 2007, con tà u Ä‘ang là tang váºt cá»§a vụ án kinh tế xảy ra tại Vinashin Ä‘ang neo Ä‘áºu không khai thác tại Trung Quốc từ năm 2011 tá»›i nay.
Do neo Ä‘áºu, bắt giữ dà i ngà y, chá»§ tà u không còn đủ khả năng tà i chÃnh để đảm bảo Ä‘iá»u kiện cá»§a tà u nên nhiá»u thá»§y thá»§ Ä‘oà n trên các con tà u nà y đồng loạt kêu cứu từ nhiá»u tháng nay.
Bán không được, phá dỡ lại vướng luáºt
Lãnh đạo Cục Hà ng hải cho biết quy định vỠđăng ký mua bán tà u biển đã qua sá» dụng được đăng ký lần đầu tại VN giá»›i hạn tuổi không quá 10 năm vá»›i tà u chở khách, không quá 15 năm đối vá»›i các loại tà u biển khác. Nhưng do tà u quá tuổi quy định thưá»ng có giá rẻ nên nhiá»u doanh nghiệp VN đã mua những tà u quá tuổi và đăng ký mang cá» quốc tịch nước ngoà i để khai thác. Khi tà u quá cÅ©, không còn nhu cầu khai thác, chá»§ tà u muốn phá dỡ để thu hồi vốn.
Nhưng hiện nay nhiá»u ngân hà ng, công ty cho thuê tà i chÃnh và công ty váºn tải biển Ä‘ang lúng túng khi phá dỡ tà u biển cá»§a chá»§ tà u VN nhưng treo cá» nước ngoà i tại VN vì vướng cÆ¡ chế. Lý do là Luáºt bảo vệ môi trưá»ng năm 2005 quy định cấm nháºp khẩu phương tiện váºn tải đã qua sá» dụng để phá dỡ.
Vì không bán được tà u cÅ©ng không được phá dỡ, nhiá»u ngân hà ng, công ty cho thuê tà i chÃnh, chá»§ tà u buá»™c phải chấp nháºn để tà u vạ váºt ở các vùng nước ná»™i thá»§y hoặc đưa tá»›i quốc gia có giá neo Ä‘áºu thấp để neo Ä‘áºu dà i ngà y. Việc nà y là m phát sinh tình trạng chá»§ tà u bá» rÆ¡i tà u hoặc neo Ä‘áºu dà i ngà y trong tình trạng mất an toà n để chá» giải quyết.
Vì váºy, Cục Hà ng hải báo cáo Bá»™ GTVT kiến nghị Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ cho phép tà u biển mang cá» quốc tịch nước ngoà i thuá»™c sở hữu cá»§a các tổ chức, cá nhân ở VN được phá dỡ tại VN theo quy định như đối vá»›i tà u biển mang cá» quốc tịch VN; kiến nghị Bá»™ TN-MT sá»a đổi Luáºt bảo vệ môi trưá»ng để phù hợp thá»±c tế hoạt động phá dỡ tà u biển tại VN. T
heo Cục Hà ng hải, việc nà y nhằm giải quyết tình trạng tà u neo chá» dà i ngà y trong Ä‘iá»u kiện không đảm bảo an toà n, an ninh hà ng hải và phòng ngừa ô nhiá»…m môi trưá»ng, đồng thá»i giúp các doanh nghiệp váºn tải biển, cÆ¡ sở đóng má»›i, sá»a chữa và phá dỡ tà u biển trong giai Ä‘oạn hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp cá»§a Táºp Ä‘oà n Công nghiệp tà u thá»§y VN (Vinashin) và Tổng công ty Hà ng hải VN (Vinalines).
Ông Nguyễn Văn Công (thứ trưởng Bộ GTVT):
Không khuyến khÃch sá»a luáºt để phá tà u
Hiện nay Bá»™ GTVT Ä‘ang cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu đỠxuất cá»§a Cục Hà ng hải. Nhưng thấy vướng nhất là phá dỡ tà u mang cá» nước ngoà i tại VN là trái luáºt, sá»a luáºt thì không phải là đơn giản. Nếu đỠxuất sá»a luáºt để dỡ tà u bán thì vá»›i số lượng tà u trên, bán cÅ©ng không đáng bao nhiêu tiá»n. Nhưng vẫn cần giải pháp để xá» lý vì để các tà u bÆ¡ vÆ¡ thì gây ảnh hưởng tá»›i môi trưá»ng do han gỉ, dầu mỡ rò rỉ. Thứ hai là ảnh hưởng đến an ninh an toà n cá»§a tà u nếu đứt dây neo, dây chằng thì gây tai nạn va và o tà u khác, tắc luồng, đâm sáºp cầu, tháºm chà là chết ngưá»i. Thứ ba là trong hoà n cảnh nà y phá dỡ tà u để bán thì thu hồi được đồng nà o cho Nhà nước, cho doanh nghiệp thì hay đồng ấy.
Nhưng trá»ng tâm nhất là tránh nguy cÆ¡ ảnh hưởng tá»›i môi trưá»ng và mất an toà n. Nếu sá»a luáºt chỉ vì để má»™t số doanh nghiệp phá tà u thu được Ãt tiá»n mà gây ảnh hưởng môi trưá»ng nhiá»u thì không khuyến khÃch. Nếu cho phép là m váºy có thể dẫn tá»›i tình trạng doanh nghiệp lợi dụng mua tà u cÅ© vá» hợp thức hóa là tà u cá»§a mình để tháo dỡ. Vì váºy phải kiểm soát tháºt chặt, không để khe hở tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i mua tà u cÅ© vá» hợp thức phá dỡ tại VN kiếm lãi.
Bá»™ GTVT Ä‘ang nghiên cứu các quy định hiện hà nh rồi má»›i báo cáo Thá»§ tướng nhưng không phải đặt trá»ng tâm là sá»a luáºt để cho phá dỡ tà u nhằm tránh lãng phÃ. Việc chá»§ tà u nà o thu được tà tiá»n là việc thứ yếu phải xem xét. Việc quan trá»ng nhất là phải có giải pháp xá» lý triệt để vì những tà u vô chá»§ như thế vẫn gây tác hại, háºu quả lá»›n hÆ¡n do gây ảnh hưởng môi trưá»ng, tai nạn, mất an toà n hà ng hải.
Ông Äá»— Xuân Quỳnh (tổng thư ký Hiệp há»™i Chá»§ tà u VN):
Nơi chứa phế thải của thế giới?
Tôi không đồng ý vá»›i đỠxuất cá»§a Cục Hà ng hải cho phép sá»a luáºt để nháºp tà u VN mang cá» nước ngoà i và o phá dỡ. Như thế là quá dở. Trong khi đó Công ước quốc tế Hong Kong vá» tái chế tà u biển an toà n và thân thiện vá»›i môi trưá»ng năm 1992 quy định rất nghiêm ngặt. Äối vá»›i các tà u hiện có, muốn phá dỡ Ãt nhất phải có được danh sách các hạng mục có chứa chất độc hại có trong thiết bị váºt tư cá»§a tà u ở bá»™ pháºn nà o, số lượng bao nhiêu. Công ước nà y có hiệu lá»±c từ năm 2006 nhưng đến nay thá»±c hiện ở VN cÅ©ng rất lÆ¡ lá»ng, coi thưá»ng việc nà y. Giá» lại đưa ra kiến nghị cho nháºp và o mà phá thì môi trưá»ng đất nước VN sẽ ra sao khi trở thà nh nÆ¡i chứa phế thải cá»§a thế giá»›i?
Vừa rồi tôi biết ChÃnh phá»§ cÅ©ng cho Vinalines vay 200 tỉ đồng để xá» lý mấy tà u cá»§a Vinashinlines bằng cách kéo vá» nước hoặc bán được thì bán tại chá»—, nhưng đến nay vẫn Ä‘ang chỠđà m phán để xá» lý. Ngân hà ng cÅ©ng láºp công ty quản lý tà i chÃnh để quản lý tà u đòi nợ vá». Như Ngân hà ng Nông nghiệp và phát triển VN có Công ty cho thuê tà i chÃnh II Ä‘ang quản lý má»™t lô tà u. Ngân hà ng Hà ng hải cÅ©ng thu vá» và i chục tà u. Cái nà o cho thuê được thì há» cho thuê, không được thì đắp chiếu nằm đấy. Cái nà y là trả giá quá đắt chứ không chỉ là trả giá đơn thuần. Và nợ xấu cÅ©ng nằm ở đây. |
Nguồn: Tuổi trẻ Online (23/02/2013)
|
|
Các tin khác
▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
(01/09/2013)
▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu
(29/08/2013)
▪ Con đường logistics xanh Châu Á
(28/08/2013)
▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?
(26/08/2013)
▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006
(23/08/2013)
▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017
(22/08/2013)
▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo
(21/08/2013)
▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công
(20/08/2013)
▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD
(19/08/2013)
▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng
(08/08/2013)
▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải
(08/08/2013)
▪ Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng
(08/08/2013)
▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam
(01/08/2013)
▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng
(01/08/2013)
▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4
(01/08/2013)
▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!
(25/07/2013)
▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
(25/07/2013)
▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express
(25/07/2013)
▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương
(18/07/2013)
▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics
(18/07/2013)
▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5
(18/07/2013)
▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia
(18/07/2013)
▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề
(11/07/2013)
▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu
(11/07/2013)
▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển
(11/07/2013)
▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh
(09/07/2013)
▪ Sân bay Cam Ranh muốn có đưá»ng băng thứ hai
(04/07/2013)
▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hà ng hải
(04/07/2013)
▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt động logistics cho thuê ngoà i tại doanh nghiệp
(04/07/2013)
▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thà nh công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
(03/07/2013)
▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
(03/07/2013)
▪ Bà n giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
(03/07/2013)
▪ Vanguard đưa các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng và o mạng lưới cá»§a mình
(01/07/2013)
▪ Còn 291km chồng lấn hà ng hải và đưá»ng thá»§y
(01/07/2013)
▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hà ng hóa váºn chuyển hà ng không châu Ã
(01/07/2013)
▪ ÄÆ°á»ng sắt cố gánh container cho đưá»ng bá»™
(01/07/2013)
▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tà u chở dầu trá»ng tải lá»›n
(28/06/2013)
▪ Bán vốn nhà nước không dá»…
(28/06/2013)
▪ Năm 2013: tà u hà ng rá»i đóng má»›i khó hoà n thà nh
(28/06/2013)
▪ Quyết định thà nh láºp Công ty TNHH má»™t thà nh viên VAMC
(28/06/2013)
▪ APL nháºn tà u 14,000 TEU thứ hai
(26/06/2013)
▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
(25/06/2013)
▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
(24/06/2013)
▪ Giá dầu giảm trên thị trưá»ng châu à phiên đầu tuần
(24/06/2013)
▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
(24/06/2013)
▪ EU cam kết tà i trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nga chuyển già n khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Lý thuyết sắp hà ng
(20/06/2013)
▪ Nicaragua xây kênh đà o vượt đại dương
(18/06/2013)
▪ Äại diện ChÃnh phá»§ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
(18/06/2013)
▪ G8: Kinh tế toà n cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
(18/06/2013)
▪ Logistics: Khó từ A đến Z
(17/06/2013)
▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong
(14/06/2013)
▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hà ng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
(13/06/2013)
▪ Các nước Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
(13/06/2013)
▪ Äá»™i tà u tăng cháºm giúp giá thuê tà u quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng
(13/06/2013)
▪ Hai tà u nước ngoà i neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
(13/06/2013)
▪ PIMCO: 60% kinh tế toà n cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
(12/06/2013)
▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trưá»ng hà ng khô rá»i
(11/06/2013)
▪ ÄÆ°a và o sá» dụng luồng hà ng hải Quy NhÆ¡n
(10/06/2013)
▪ Äầu tư phát triển du lịch tà u biển Việt Nam
(10/06/2013)
▪ Không được đưa tà u biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
(10/06/2013)
▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trưá»ng năng động
(06/06/2013)
▪ Diá»…n đà n doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hà nh động thá»±c tế
(06/06/2013)
▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu cá»§a các tổ chức tÃn dụng
(06/06/2013)
▪ Tà u chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
(05/06/2013)
▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế
(05/06/2013)
▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
(31/05/2013)
▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
(29/05/2013)
▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
(28/05/2013)
▪ ÄÆ°a và o khai thác cầu tà u 50.000 DWT
(28/05/2013)
▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hà ng nháºp khẩu chuyển cảng
(27/05/2013)
▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
(24/05/2013)
▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thương mại tăng
(24/05/2013)
▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
(23/05/2013)
▪ Xuất khẩu cá»§a Singapore giảm nhẹ trong tháng Tư
(23/05/2013)
▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
(22/05/2013)
▪ Tạm giữ tà u chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
(22/05/2013)
▪ Hãy lưu ý vá»›i váºn đơn Ä‘Ãch danh
(21/05/2013)
▪ APL tăng cước trên tuyến Nam Mỹ
(21/05/2013)
▪ DHL đầu tư 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
(21/05/2013)
▪ Cạnh tranh trong thị trưá»ng váºn tải tà u định tuyến
(16/05/2013)
▪ 11 nước tham gia diá»…n táºp hà ng hải chống cướp biển
(14/05/2013)
▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở đưá»ng†cho thoái vốn
(14/05/2013)
▪ CIF-FOB và tá»± sá»± cá»§a cá»±u sinh viên ngoại thương
(14/05/2013)
▪ Nam Phi vẫn là thị trưá»ng xuất khẩu lá»›n nhất cá»§a Việt Nam tại Châu Phi
(13/05/2013)
▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thư
(13/05/2013)
▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
(13/05/2013)
▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
(13/05/2013)
▪ Tà u container: mức phá dỡ cao ká»· lục
(10/05/2013)
▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng cá»§a Việt Nam
(10/05/2013)
▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay ưu đãi cá»§a World Bank trong 3 năm tá»›i
(10/05/2013)
▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tà u thuyá»n ná»™i địa
(10/05/2013)
▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
(09/05/2013)
▪ Italia: Tà u đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngưá»i chết, nhiá»u ngưá»i bị thương
(08/05/2013)
▪ Dá»±ng chuyện bị cướp tấn công tà u để ăn bá»›t hà ng
(07/05/2013)
▪ Trùm cướp biển 'gác kiếm' là m doanh nhân
(07/05/2013)
▪ Thuyá»n viên tà u Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
(07/05/2013)
▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
(07/05/2013)
▪ Tà u chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
(07/05/2013)
▪ Cảng Sà i Gòn – Hiệp Phước đón chuyến tà u đầu tiên
(06/05/2013)
▪ CSCL đặt đóng 5 tà u 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
(03/05/2013)
▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
(03/05/2013)
▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
(25/04/2013)
▪ Bảo hiểm thân tà u chưa thấy bình minh
(24/04/2013)
▪ Hải cảng xưa nhất
(24/04/2013)
▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bà n giao tà u chở hà ng rá»i 34.000 tấn
(22/04/2013)
▪ Danh mục các loại hà ng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên đưá»ng thuá»· ná»™i địa
(18/04/2013)
▪ Hiện chưa chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nước ngoà i
(18/04/2013)
▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
(18/04/2013)
▪ Vinashin, Vinalines và tà u cá cá»§a ngư dân
(18/04/2013)
▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
(18/04/2013)
▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
(15/04/2013)
▪ Ban hà nh Quy chuẩn phương tiện thá»§y vá» xi măng lưới thép
(12/04/2013)
▪ Quan hệ thương mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc
(12/04/2013)
▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất là m cảng thà nh đất công nghiệp
(12/04/2013)
▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhưng cháºm
(09/04/2013)
▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hà ng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
(08/04/2013)
▪ Costamare nháºn tà u 8,827-TEU MSC Athens
(05/04/2013)
▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
(04/04/2013)
▪ CÆ¡ há»™i cho ngà nh logistics Việt Nam
(01/04/2013)
▪ NOL đặt tên cho tà u má»›i 14,000 TEU, tà u container Singapore lá»›n nhất
(01/04/2013)
▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
(29/03/2013)
▪ Báo cáo Chá»§ tịch nước, Thá»§ tướng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
(27/03/2013)
▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng
(25/03/2013)
▪ Tà u biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
(25/03/2013)
▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt
(25/03/2013)
▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tà u má»›i từ 01/01/2014
(20/03/2013)
▪ Vụ đắm tà u Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
(19/03/2013)
▪ Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bá»™
(18/03/2013)
▪ “Số pháºn†các thá»§y thá»§ Vinashinlines phụ thuá»™c và o việc bán tà u
(18/03/2013)
▪ Doanh nghiệp nhà nước và thách thức cải tổ
(18/03/2013)
▪ Maersk: năm 2013 quy mô đội tà u container tăng 11%
(15/03/2013)
▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thương mại
(14/03/2013)
▪ Chưa thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tà u không ngưá»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
(14/03/2013)
▪ Mặt trái cá»§a toà n cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
(13/03/2013)
▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
(11/03/2013)
▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hà n Quốc chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam
(11/03/2013)
▪ MOL hạ thá»§y tà u chuyên chở quặng sắt má»›i
(08/03/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ “quá đátâ€: Không còn phương án nà o ngoà i phá dỡ
(07/03/2013)
▪ Năm 2013, đưa hệ thống e-Manifest đến toà n bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
(07/03/2013)
▪ Vụ tà u bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tà u phải có trách nhiệm
(07/03/2013)
▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngà nh hà ng hải Việt Nam và khu vá»±c
(06/03/2013)
▪ OOCL tăng cước từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia
(04/03/2013)
▪ Tà u container 16,000 TEU cá»§a CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu
(04/03/2013)
▪ Trùm cướp biển Somali giải nghệ
(27/02/2013)
▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†như thế nà o?
(25/02/2013)
▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
(25/02/2013)
▪ Hướng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013
(21/02/2013)
▪ “Sẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nước không có triển vá»ngâ€
(19/02/2013)
▪ Rá»™n rà ng bến cảng đầu xuân
(19/02/2013)
▪ Chìm tà u ở Philippines khiến 15 ngưá»i chết, mất tÃch
(18/02/2013)
▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
(06/02/2013)
▪ Cảng hà ng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
(05/02/2013)
▪ Lượng hà ng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
(04/02/2013)
▪ Giải pháp quản lý container
(31/01/2013)
▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hà ng nguy hiểm
(30/01/2013)
▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
(28/01/2013)
▪ Cảng hà ng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i và o hoạt động
(28/01/2013)
▪ Khu cảng Colombo đón tà u container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana
(28/01/2013)
▪ Giá hà ng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
(28/01/2013)
▪ World Bank cảnh báo những rá»§i ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
(24/01/2013)
▪ Khai báo thá»§ tục tà u biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngà y xuống 30 phút
(24/01/2013)
▪ Eurozone có thể thoát khá»§ng hoảng nợ cuối năm nay
(24/01/2013)
▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu
(21/01/2013)
▪ Giá»›i đầu tư Nga: Là o triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
(21/01/2013)
▪ Tương lai cá»§a Philippines là trung tâm đóng tà u hùng mạnh
(17/01/2013)
▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tà u nước ngoà i váºn chuyển ná»™i địa
(17/01/2013)
▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
(16/01/2013)
▪ Lưu thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Nhiá»u tà u Vinashinline bị cảng nước ngoà i bắt giữ
(11/01/2013)
▪ Thị phần cá»§a các hãng tà u trong nước liên tục giảm
(08/01/2013)
▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
(07/01/2013)
▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
(07/01/2013)
▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi
(07/01/2013)
▪ Hướng phát triển kho ngoại quan
(05/01/2013)
▪ Hà ng giao nháºn bên ngoà i lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
(04/01/2013)
▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nước
(03/01/2013)
▪ Tà u hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
(02/01/2013)
▪ Äón những chuyến hà ng đầu năm má»›i
(02/01/2013)
|