Tà u ngà n tỉ sẽ bán sắt vụn?
|
Cục Hà ng hải VN đã Ä‘á» xuất vá»›i Bá»™ Giao thông váºn tải, Thủ tÆ°á»›ng cho phép phá dỡ những con tà u thuá»™c sở hữu VN mang quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i nhÆ°ng không còn khả năng khai thác, xuống cấp và nằm ụ quá lâu tại các cảng.
Tuy nhiên, việc phá dỡ bán sắt vụn những con tà u nà y có nhiá»u chuyện đáng bà n.
Báo cáo Bá»™ GTVT má»›i đây, Cục Hà ng hải VN cho biết hiện Ä‘ang có hà ng loạt tà u biển của các doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c, tÆ° nhân neo Ä‘áºu tại VN và nÆ°á»›c ngoà i trong tình trạng không còn khả năng khai thác và không đảm bảo an toà n, an ninh hà ng hải.
Trong đó, có 22 tà u mang cá» quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i nhÆ°ng thuá»™c sở hữu của các doanh nghiệp VN, nếu muốn phá dỡ trong nÆ°á»›c lại vÆ°á»›ng quy định cấm nháºp khẩu phÆ°Æ¡ng tiện váºn tải đã qua sá» dụng để phá dỡ theo Luáºt bảo vệ môi trÆ°á»ng. Trong khi đó, Bá»™ GTVT Ä‘ang băn khoăn vì nếu sá»a luáºt để xá» lý tà u thì không đáng, nhÆ°ng không xá» lý thì gây nhiá»u hệ lụy vá» môi trÆ°á»ng và an toà n, an ninh hà ng hải.
TÃ u bá» hoang
Theo Cục Hà ng hải, đến cuối tháng 1-2013 có 41 tà u biển neo Ä‘áºu tại các cảng VN (trong đó có 10 tà u mang cá» quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i) không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải. Bên cạnh đó còn có 54 tà u biển thuá»™c sở hữu của các doanh nghiệp VN Ä‘ang neo Ä‘áºu dà i ngà y ở nÆ°á»›c ngoà i (chiếm 14% tổng tải trá»ng Ä‘á»™i tà u VN, những tà u ná»™i mang cá» nÆ°á»›c ngoà i là do quá tuổi quy định, không được phép đăng ký tại VN nên chủ tà u đăng ký mang cá» quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i để hoạt Ä‘á»™ng - PV).
Trong đó có 12 tà u Ä‘ang neo Ä‘áºu ở nÆ°á»›c ngoà i dà i ngà y (gồm bảy tà u của Công ty TNHH má»™t thà nh viên váºn tải viá»…n dÆ°Æ¡ng Vinashin - Vinashinlines, chuyển từ Vinashin sang Tổng công ty Hà ng hải VN - Vinalines) trong tình trạng không được chủ tà u cấp kinh phà duy trì đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải.
Lý giải tình trạng trên, Cục Hà ng hải cho biết việc tà u biển VN và tà u biển mang cá» nÆ°á»›c ngoà i thuá»™c sở hữu của các doanh nghiệp VN không được Ä‘Æ°a và o khai thác, neo Ä‘áºu dà i ngà y, không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải là do tình trạng suy thoái kinh tế là m váºn tải biển sụt giảm, dẫn tá»›i dÆ° thừa năng lá»±c váºn tải của Ä‘á»™i tà u nên nhiá»u tà u không được Ä‘Æ°a và o khai thác, phải nằm chá» dà i ngà y.
Thu được đồng nà o hay đồng đó
Theo má»™t giám đốc doanh nghiệp váºn tải biển, thông thÆ°á»ng khi tà u không còn phù hợp để khai thác vì những lý do khác nhau, các chủ tà u thÆ°á»ng tìm cách bán tà u, tháºm chà phá dỡ bán sắt vụn khi không bán được vì cà ng để lâu cà ng lá»— do không khai thác vẫn mất chi phà đảm bảo Ä‘iá»u kiện cho tà u neo Ä‘áºu. Kể cả trÆ°á»ng hợp tà u chÆ°a quá tuổi nhÆ°ng do loại hà ng hóa mà tà u đó chuyên chở không còn nhu cầu váºn chuyển nhiá»u thì vẫn bán tà u hoặc phá dỡ để thu hồi được vốn chừng nà o hay chừng nấy.
Thá»i kỳ hoà ng kim của váºn tải biển, nhiá»u chủ tà u đã lách luáºt mua tà u quá tuổi quy định của VN, là m thủ tục treo cá» nÆ°á»›c ngoà i để khai thác vá»›i tâm lý sau và i năm bán sắt vụn vẫn có lãi vì đã khai thác tà u hiệu quả trong giai Ä‘oạn có nhiá»u nguồn hà ng, giá cÆ°á»›c tốt. Tuy nhiên, dá»± tÃnh nà y đảo lá»™n khi váºn tải biển khủng hoảng nên lâm và o tình cảnh bán tà u không ai mua, phá dỡ tà u tại VN thì vÆ°á»›ng luáºt, Ä‘Æ°a tà u ra nÆ°á»›c ngoà i phá dỡ thì tiá»n thu được từ phá dỡ không đủ chi phà để đảm bảo Ä‘iá»u kiện Ä‘i biển của tà u. |
Tuy nhiên, theo quy định hiện hà nh, kể cả trÆ°á»ng hợp tà u neo chá», chủ tà u vẫn phải cung cấp đầy đủ nhiên - nguyên liệu và bố trà thuyá»n viên để duy trì hoạt Ä‘á»™ng của tà u, đảm bảo các Ä‘iá»u kiện vá» an ninh, an toà n hà ng hải và đóng các loại phÃ, lệ phà liên quan.
Vì váºy, chi phà thÆ°á»ng xuyên cho tà u biển, kể cả trong trÆ°á»ng hợp không khai thác, là khá lá»›n. NhÆ°ng do kinh doanh thua lá»—, nhiá»u chủ tà u không còn khả năng cung cấp tà i chÃnh cho tà u đã bá» rÆ¡i tà u, dẫn đến tình trạng mất an toà n tà u và gây hoang mang cho thuyá»n viên, ảnh hưởng đến uy tÃn của Ä‘á»™i tà u VN trên trÆ°á»ng quốc tế.
Vá»›i những tà u thuá»™c dạng “bá» hoang†đáºu trong nÆ°á»›c, cảng vụ hà ng hải nhiá»u nÆ¡i đã phải cưỡng chế di chuyển tá»›i vị trà an toà n, tránh nguy cÆ¡ ảnh hưởng tá»›i hoạt Ä‘á»™ng hà ng hải ở khu vá»±c. Thống kê của Cục Hà ng hải cho thấy nhiá»u tà u đến nay trang thiết bị, máy móc không thể hoạt Ä‘á»™ng được.
Äáng chú ý trong số tà u không được chủ tà u cấp kinh phÃ, không đảm bảo Ä‘iá»u kiện an toà n, an ninh hà ng hải, Vinashinlines góp mặt tá»›i bảy tà u Ä‘ang neo Ä‘áºu dà i ngà y ở nÆ°á»›c ngoà i hay do nÆ°á»›c ngoà i bắt giữ. Bảy tà u nà y có tổng dung tÃch 210.089 DWT và chiếm 3% DWT Ä‘á»™i tà u quốc gia VN, năm trong số bảy tà u nà y treo cá» của Panama, Liberia, Mông Cổ.
Còn hai tà u treo cá» VN thì tà u Cái Lân 4 bị bắt giữ tại Ấn Äá»™ từ tháng 1-2012, tà u Hoa Sen được mua vá» từ à vá»›i giá 60 triệu euro và o cuối 2007, con tà u Ä‘ang là tang váºt của vụ án kinh tế xảy ra tại Vinashin Ä‘ang neo Ä‘áºu không khai thác tại Trung Quốc từ năm 2011 tá»›i nay.
Do neo Ä‘áºu, bắt giữ dà i ngà y, chủ tà u không còn đủ khả năng tà i chÃnh để đảm bảo Ä‘iá»u kiện của tà u nên nhiá»u thủy thủ Ä‘oà n trên các con tà u nà y đồng loạt kêu cứu từ nhiá»u tháng nay.
Bán không được, phá dỡ lại vÆ°á»›ng luáºt
Lãnh đạo Cục Hà ng hải cho biết quy định vỠđăng ký mua bán tà u biển đã qua sá» dụng được đăng ký lần đầu tại VN giá»›i hạn tuổi không quá 10 năm vá»›i tà u chở khách, không quá 15 năm đối vá»›i các loại tà u biển khác. NhÆ°ng do tà u quá tuổi quy định thÆ°á»ng có giá rẻ nên nhiá»u doanh nghiệp VN đã mua những tà u quá tuổi và đăng ký mang cá» quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i để khai thác. Khi tà u quá cÅ©, không còn nhu cầu khai thác, chủ tà u muốn phá dỡ để thu hồi vốn.
NhÆ°ng hiện nay nhiá»u ngân hà ng, công ty cho thuê tà i chÃnh và công ty váºn tải biển Ä‘ang lúng túng khi phá dỡ tà u biển của chủ tà u VN nhÆ°ng treo cá» nÆ°á»›c ngoà i tại VN vì vÆ°á»›ng cÆ¡ chế. Lý do là Luáºt bảo vệ môi trÆ°á»ng năm 2005 quy định cấm nháºp khẩu phÆ°Æ¡ng tiện váºn tải đã qua sá» dụng để phá dỡ.
Vì không bán được tà u cÅ©ng không được phá dỡ, nhiá»u ngân hà ng, công ty cho thuê tà i chÃnh, chủ tà u buá»™c phải chấp nháºn để tà u vạ váºt ở các vùng nÆ°á»›c ná»™i thủy hoặc Ä‘Æ°a tá»›i quốc gia có giá neo Ä‘áºu thấp để neo Ä‘áºu dà i ngà y. Việc nà y là m phát sinh tình trạng chủ tà u bá» rÆ¡i tà u hoặc neo Ä‘áºu dà i ngà y trong tình trạng mất an toà n để chá» giải quyết.
Vì váºy, Cục Hà ng hải báo cáo Bá»™ GTVT kiến nghị Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ cho phép tà u biển mang cá» quốc tịch nÆ°á»›c ngoà i thuá»™c sở hữu của các tổ chức, cá nhân ở VN được phá dỡ tại VN theo quy định nhÆ° đối vá»›i tà u biển mang cá» quốc tịch VN; kiến nghị Bá»™ TN-MT sá»a đổi Luáºt bảo vệ môi trÆ°á»ng để phù hợp thá»±c tế hoạt Ä‘á»™ng phá dỡ tà u biển tại VN. T
heo Cục Hà ng hải, việc nà y nhằm giải quyết tình trạng tà u neo chá» dà i ngà y trong Ä‘iá»u kiện không đảm bảo an toà n, an ninh hà ng hải và phòng ngừa ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng, đồng thá»i giúp các doanh nghiệp váºn tải biển, cÆ¡ sở đóng má»›i, sá»a chữa và phá dỡ tà u biển trong giai Ä‘oạn hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp của Táºp Ä‘oà n Công nghiệp tà u thủy VN (Vinashin) và Tổng công ty Hà ng hải VN (Vinalines).
Ông Nguyễn Văn Công (thứ trưởng Bộ GTVT):
Không khuyến khÃch sá»a luáºt để phá tà u
Hiện nay Bá»™ GTVT Ä‘ang cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu Ä‘á» xuất của Cục Hà ng hải. NhÆ°ng thấy vÆ°á»›ng nhất là phá dỡ tà u mang cá» nÆ°á»›c ngoà i tại VN là trái luáºt, sá»a luáºt thì không phải là đơn giản. Nếu Ä‘á» xuất sá»a luáºt để dỡ tà u bán thì vá»›i số lượng tà u trên, bán cÅ©ng không đáng bao nhiêu tiá»n. NhÆ°ng vẫn cần giải pháp để xá» lý vì để các tà u bÆ¡ vÆ¡ thì gây ảnh hưởng tá»›i môi trÆ°á»ng do han gỉ, dầu mỡ rò rỉ. Thứ hai là ảnh hưởng đến an ninh an toà n của tà u nếu đứt dây neo, dây chằng thì gây tai nạn va và o tà u khác, tắc luồng, đâm sáºp cầu, tháºm chà là chết ngÆ°á»i. Thứ ba là trong hoà n cảnh nà y phá dỡ tà u để bán thì thu hồi được đồng nà o cho Nhà nÆ°á»›c, cho doanh nghiệp thì hay đồng ấy.
NhÆ°ng trá»ng tâm nhất là tránh nguy cÆ¡ ảnh hưởng tá»›i môi trÆ°á»ng và mất an toà n. Nếu sá»a luáºt chỉ vì để má»™t số doanh nghiệp phá tà u thu được Ãt tiá»n mà gây ảnh hưởng môi trÆ°á»ng nhiá»u thì không khuyến khÃch. Nếu cho phép là m váºy có thể dẫn tá»›i tình trạng doanh nghiệp lợi dụng mua tà u cÅ© vá» hợp thức hóa là tà u của mình để tháo dỡ. Vì váºy phải kiểm soát tháºt chặt, không để khe hở tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngÆ°á»i mua tà u cÅ© vá» hợp thức phá dỡ tại VN kiếm lãi.
Bá»™ GTVT Ä‘ang nghiên cứu các quy định hiện hà nh rồi má»›i báo cáo Thủ tÆ°á»›ng nhÆ°ng không phải đặt trá»ng tâm là sá»a luáºt để cho phá dỡ tà u nhằm tránh lãng phÃ. Việc chủ tà u nà o thu được tà tiá»n là việc thứ yếu phải xem xét. Việc quan trá»ng nhất là phải có giải pháp xá» lý triệt để vì những tà u vô chủ nhÆ° thế vẫn gây tác hại, háºu quả lá»›n hÆ¡n do gây ảnh hưởng môi trÆ°á»ng, tai nạn, mất an toà n hà ng hải.
Ông Äá»— Xuân Quỳnh (tổng thÆ° ký Hiệp há»™i Chủ tà u VN):
Nơi chứa phế thải của thế giới?
Tôi không đồng ý vá»›i Ä‘á» xuất của Cục Hà ng hải cho phép sá»a luáºt để nháºp tà u VN mang cá» nÆ°á»›c ngoà i và o phá dỡ. NhÆ° thế là quá dở. Trong khi đó Công Æ°á»›c quốc tế Hong Kong vá» tái chế tà u biển an toà n và thân thiện vá»›i môi trÆ°á»ng năm 1992 quy định rất nghiêm ngặt. Äối vá»›i các tà u hiện có, muốn phá dỡ Ãt nhất phải có được danh sách các hạng mục có chứa chất Ä‘á»™c hại có trong thiết bị váºt tÆ° của tà u ở bá»™ pháºn nà o, số lượng bao nhiêu. Công Æ°á»›c nà y có hiệu lá»±c từ năm 2006 nhÆ°ng đến nay thá»±c hiện ở VN cÅ©ng rất lÆ¡ lá»ng, coi thÆ°á»ng việc nà y. Giá» lại Ä‘Æ°a ra kiến nghị cho nháºp và o mà phá thì môi trÆ°á»ng đất nÆ°á»›c VN sẽ ra sao khi trở thà nh nÆ¡i chứa phế thải của thế giá»›i?
Vừa rồi tôi biết ChÃnh phủ cÅ©ng cho Vinalines vay 200 tỉ đồng để xá» lý mấy tà u của Vinashinlines bằng cách kéo vá» nÆ°á»›c hoặc bán được thì bán tại chá»—, nhÆ°ng đến nay vẫn Ä‘ang chá» Ä‘Ã m phán để xá» lý. Ngân hà ng cÅ©ng láºp công ty quản lý tà i chÃnh để quản lý tà u đòi nợ vá». NhÆ° Ngân hà ng Nông nghiệp và phát triển VN có Công ty cho thuê tà i chÃnh II Ä‘ang quản lý má»™t lô tà u. Ngân hà ng Hà ng hải cÅ©ng thu vá» và i chục tà u. Cái nà o cho thuê được thì há» cho thuê, không được thì đắp chiếu nằm đấy. Cái nà y là trả giá quá đắt chứ không chỉ là trả giá Ä‘Æ¡n thuần. Và nợ xấu cÅ©ng nằm ở đây. |
Nguồn: Tuổi trẻ Online (23/02/2013)
|
|
Các tin khác
▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
(01/09/2013)
▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu
(29/08/2013)
▪ Con đường logistics xanh Châu Á
(28/08/2013)
▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?
(26/08/2013)
▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006
(23/08/2013)
▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017
(22/08/2013)
▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo
(21/08/2013)
▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công
(20/08/2013)
▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD
(19/08/2013)
▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng
(08/08/2013)
▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải
(08/08/2013)
▪ Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng
(08/08/2013)
▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam
(01/08/2013)
▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng
(01/08/2013)
▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4
(01/08/2013)
▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!
(25/07/2013)
▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
(25/07/2013)
▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express
(25/07/2013)
▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương
(18/07/2013)
▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics
(18/07/2013)
▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5
(18/07/2013)
▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia
(18/07/2013)
▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề
(11/07/2013)
▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu
(11/07/2013)
▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển
(11/07/2013)
▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh
(09/07/2013)
▪ Sân bay Cam Ranh muốn có Ä‘Æ°á»ng băng thứ hai
(04/07/2013)
▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hà ng hải
(04/07/2013)
▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt Ä‘á»™ng logistics cho thuê ngoà i tại doanh nghiệp
(04/07/2013)
▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thà nh công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
(03/07/2013)
▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
(03/07/2013)
▪ Bà n giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
(03/07/2013)
▪ Vanguard Ä‘Æ°a các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng và o mạng lÆ°á»›i của mình
(01/07/2013)
▪ Còn 291km chồng lấn hà ng hải và đưá»ng thủy
(01/07/2013)
▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hà ng hóa váºn chuyển hà ng không châu Ã
(01/07/2013)
▪ ÄÆ°á»ng sắt cố gánh container cho Ä‘Æ°á»ng bá»™
(01/07/2013)
▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tà u chở dầu trá»ng tải lá»›n
(28/06/2013)
▪ Bán vốn nhà nÆ°á»›c không dá»…
(28/06/2013)
▪ Năm 2013: tà u hà ng rá»i đóng má»›i khó hoà n thà nh
(28/06/2013)
▪ Quyết định thà nh láºp Công ty TNHH má»™t thà nh viên VAMC
(28/06/2013)
▪ APL nháºn tà u 14,000 TEU thứ hai
(26/06/2013)
▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
(25/06/2013)
▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
(24/06/2013)
▪ Giá dầu giảm trên thị trÆ°á»ng châu à phiên đầu tuần
(24/06/2013)
▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
(24/06/2013)
▪ EU cam kết tà i trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nga chuyển già n khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Lý thuyết sắp hà ng
(20/06/2013)
▪ Nicaragua xây kênh Ä‘Ã o vượt đại dÆ°Æ¡ng
(18/06/2013)
▪ Äại diện ChÃnh phủ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
(18/06/2013)
▪ G8: Kinh tế toà n cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
(18/06/2013)
▪ Logistics: Khó từ A đến Z
(17/06/2013)
▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong
(14/06/2013)
▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hà ng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
(13/06/2013)
▪ Các nÆ°á»›c Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
(13/06/2013)
▪ Äá»™i tà u tăng cháºm giúp giá thuê tà u quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng
(13/06/2013)
▪ Hai tà u nÆ°á»›c ngoà i neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
(13/06/2013)
▪ PIMCO: 60% kinh tế toà n cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
(12/06/2013)
▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trÆ°á»ng hà ng khô rá»i
(11/06/2013)
▪ ÄÆ°a và o sá» dụng luồng hà ng hải Quy NhÆ¡n
(10/06/2013)
▪ Äầu tÆ° phát triển du lịch tà u biển Việt Nam
(10/06/2013)
▪ Không được Ä‘Æ°a tà u biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
(10/06/2013)
▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trÆ°á»ng năng Ä‘á»™ng
(06/06/2013)
▪ Diá»…n Ä‘Ã n doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hà nh Ä‘á»™ng thá»±c tế
(06/06/2013)
▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu của các tổ chức tÃn dụng
(06/06/2013)
▪ Tà u chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
(05/06/2013)
▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế
(05/06/2013)
▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
(31/05/2013)
▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
(29/05/2013)
▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
(28/05/2013)
▪ ÄÆ°a và o khai thác cầu tà u 50.000 DWT
(28/05/2013)
▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hà ng nháºp khẩu chuyển cảng
(27/05/2013)
▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
(24/05/2013)
▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thÆ°Æ¡ng mại tăng
(24/05/2013)
▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
(23/05/2013)
▪ Xuất khẩu của Singapore giảm nhẹ trong tháng TÆ°
(23/05/2013)
▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
(22/05/2013)
▪ Tạm giữ tà u chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
(22/05/2013)
▪ Hãy lÆ°u ý vá»›i váºn Ä‘Æ¡n Ä‘Ãch danh
(21/05/2013)
▪ APL tăng cÆ°á»›c trên tuyến Nam Mỹ
(21/05/2013)
▪ DHL đầu tÆ° 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
(21/05/2013)
▪ Cạnh tranh trong thị trÆ°á»ng váºn tải tà u định tuyến
(16/05/2013)
▪ 11 nÆ°á»›c tham gia diá»…n táºp hà ng hải chống cÆ°á»›p biển
(14/05/2013)
▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở Ä‘Æ°á»ng†cho thoái vốn
(14/05/2013)
▪ CIF-FOB và tá»± sá»± của cá»±u sinh viên ngoại thÆ°Æ¡ng
(14/05/2013)
▪ Nam Phi vẫn là thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhất của Việt Nam tại Châu Phi
(13/05/2013)
▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thÆ°
(13/05/2013)
▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
(13/05/2013)
▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
(13/05/2013)
▪ Tà u container: mức phá dỡ cao ká»· lục
(10/05/2013)
▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng của Việt Nam
(10/05/2013)
▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay Æ°u đãi của World Bank trong 3 năm tá»›i
(10/05/2013)
▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tà u thuyá»n ná»™i địa
(10/05/2013)
▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
(09/05/2013)
▪ Italia: Tà u đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngÆ°á»i chết, nhiá»u ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng
(08/05/2013)
▪ Dá»±ng chuyện bị cÆ°á»›p tấn công tà u để ăn bá»›t hà ng
(07/05/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển 'gác kiếm' là m doanh nhân
(07/05/2013)
▪ Thuyá»n viên tà u Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
(07/05/2013)
▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
(07/05/2013)
▪ Tà u chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
(07/05/2013)
▪ Cảng Sà i Gòn – Hiệp PhÆ°á»›c đón chuyến tà u đầu tiên
(06/05/2013)
▪ CSCL đặt đóng 5 tà u 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
(03/05/2013)
▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
(03/05/2013)
▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
(25/04/2013)
▪ Bảo hiểm thân tà u chÆ°a thấy bình minh
(24/04/2013)
▪ Hải cảng xÆ°a nhất
(24/04/2013)
▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bà n giao tà u chở hà ng rá»i 34.000 tấn
(22/04/2013)
▪ Danh mục các loại hà ng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên Ä‘Æ°á»ng thuá»· ná»™i địa
(18/04/2013)
▪ Hiện chÆ°a chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nÆ°á»›c ngoà i
(18/04/2013)
▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
(18/04/2013)
▪ Vinashin, Vinalines và tà u cá của ngÆ° dân
(18/04/2013)
▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
(18/04/2013)
▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
(15/04/2013)
▪ Ban hà nh Quy chuẩn phÆ°Æ¡ng tiện thủy vá» xi măng lÆ°á»›i thép
(12/04/2013)
▪ Quan hệ thÆ°Æ¡ng mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc
(12/04/2013)
▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất là m cảng thà nh đất công nghiệp
(12/04/2013)
▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhÆ°ng cháºm
(09/04/2013)
▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hà ng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
(08/04/2013)
▪ Costamare nháºn tà u 8,827-TEU MSC Athens
(05/04/2013)
▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
(04/04/2013)
▪ CÆ¡ há»™i cho ngà nh logistics Việt Nam
(01/04/2013)
▪ NOL đặt tên cho tà u má»›i 14,000 TEU, tà u container Singapore lá»›n nhất
(01/04/2013)
▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
(29/03/2013)
▪ Báo cáo Chủ tịch nÆ°á»›c, Thủ tÆ°á»›ng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
(27/03/2013)
▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng
(25/03/2013)
▪ Tà u biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
(25/03/2013)
▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt
(25/03/2013)
▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tà u má»›i từ 01/01/2014
(20/03/2013)
▪ Vụ đắm tà u Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
(19/03/2013)
▪ Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bá»™
(18/03/2013)
▪ “Số pháºn†các thủy thủ Vinashinlines phụ thuá»™c và o việc bán tà u
(18/03/2013)
▪ Doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c và thách thức cải tổ
(18/03/2013)
▪ Maersk: năm 2013 quy mô Ä‘á»™i tà u container tăng 11%
(15/03/2013)
▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thÆ°Æ¡ng mại
(14/03/2013)
▪ ChÆ°a thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tà u không ngÆ°á»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
(14/03/2013)
▪ Mặt trái của toà n cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
(13/03/2013)
▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
(11/03/2013)
▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hà n Quốc chuyển hÆ°á»›ng đầu tÆ° sang Việt Nam
(11/03/2013)
▪ MOL hạ thủy tà u chuyên chở quặng sắt má»›i
(08/03/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ “quá đátâ€: Không còn phÆ°Æ¡ng án nà o ngoà i phá dỡ
(07/03/2013)
▪ Năm 2013, Ä‘Æ°a hệ thống e-Manifest đến toà n bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
(07/03/2013)
▪ Vụ tà u bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tà u phải có trách nhiệm
(07/03/2013)
▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngà nh hà ng hải Việt Nam và khu vá»±c
(06/03/2013)
▪ OOCL tăng cÆ°á»›c từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia
(04/03/2013)
▪ Tà u container 16,000 TEU của CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu
(04/03/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển Somali giải nghệ
(27/02/2013)
▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†nhÆ° thế nà o?
(25/02/2013)
▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
(25/02/2013)
▪ HÆ°á»›ng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013
(21/02/2013)
▪ “Sẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c không có triển vá»ngâ€
(19/02/2013)
▪ Rá»™n rà ng bến cảng đầu xuân
(19/02/2013)
▪ Chìm tà u ở Philippines khiến 15 ngÆ°á»i chết, mất tÃch
(18/02/2013)
▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
(06/02/2013)
▪ Cảng hà ng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
(05/02/2013)
▪ Lượng hà ng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
(04/02/2013)
▪ Giải pháp quản lý container
(31/01/2013)
▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hà ng nguy hiểm
(30/01/2013)
▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
(28/01/2013)
▪ Cảng hà ng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng
(28/01/2013)
▪ Khu cảng Colombo đón tà u container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana
(28/01/2013)
▪ Giá hà ng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
(28/01/2013)
▪ World Bank cảnh báo những rủi ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
(24/01/2013)
▪ Khai báo thủ tục tà u biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngà y xuống 30 phút
(24/01/2013)
▪ Eurozone có thể thoát khủng hoảng nợ cuối năm nay
(24/01/2013)
▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu
(21/01/2013)
▪ Giá»›i đầu tÆ° Nga: Là o triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
(21/01/2013)
▪ TÆ°Æ¡ng lai của Philippines là trung tâm đóng tà u hùng mạnh
(17/01/2013)
▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tà u nÆ°á»›c ngoà i váºn chuyển ná»™i địa
(17/01/2013)
▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
(16/01/2013)
▪ LÆ°u thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Nhiá»u tà u Vinashinline bị cảng nÆ°á»›c ngoà i bắt giữ
(11/01/2013)
▪ Thị phần của các hãng tà u trong nÆ°á»›c liên tục giảm
(08/01/2013)
▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
(07/01/2013)
▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
(07/01/2013)
▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi
(07/01/2013)
▪ HÆ°á»›ng phát triển kho ngoại quan
(05/01/2013)
▪ Hà ng giao nháºn bên ngoà i lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
(04/01/2013)
▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nÆ°á»›c
(03/01/2013)
▪ Tà u hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
(02/01/2013)
▪ Äón những chuyến hà ng đầu năm má»›i
(02/01/2013)
|