Lý thuyết sắp hà ng
|
Trong bà i báo nà y chúng tôi giới thiệu những vấn đỠcơ bản của Lý thuyết sắp hà ng.
Thá»±c tế chúng ta thÆ°á»ng gặp rất nhiá»u hiện tượng xếp hà ng để chá» phục vụ. Những việc hà ng ngà y nhÆ° xếp hà ng chá» mua sắm, thanh toán, hoặc đến lượt được phục vụ. Trong logistics hiện tượng nà y cÅ©ng rất thÆ°á»ng gặp và luôn là vấn Ä‘á» mà các nhà sản xuất kinh doanh phải tÃnh toán cân nhắc, thà dụ tà u đến cảng, chỠđến lượt để xếp dỡ hà ng hóa, phÆ°Æ¡ng tiện chá» tại kho, bãi để và o xếp hà ng,... Hoặc tÃnh toán lá»±a chá»n công suất thiết kế cho hệ thống muốn xây dá»±ng... Vấn đỠở đây là khách hà ng phải chá» bao lâu và toà n bá»™ chi phà thá»i gian cho chỠđợi và phục vụ là bao nhiêu. Äối vá»›i khách hà ng, thà dụ chủ tà u là m váºn tải có dữ liệu nà y má»›i có thể tÃnh toán các ná»™i dung nhÆ° năng suất váºn tải, giá thà nh váºn tải…
Thà dụ má»™t công ty Ä‘iá»u má»™t tà u đến cảng X để dỡ trả hà ng, tà u đến sẽ phải chá» cầu mất má»™t thá»i gian là t1, sau đó và o cầu dỡ hà ng vá»›i thá»i gian dỡ hà ng là t2. Tổng thá»i gian tà u chi phà tại cảng X là T,
T = t1 + t2 (ngà y) T được gá»i là thá»i gian đầu bến phụ thuá»™c và o thá»i gian chá» (t1) và thá»i gian phục vụ (t2).
Một quá trình sắp hà ng có thể mô tả đầy đủ qua sáu đặc trưng: kiểu dòng đến, kiểu hệ phục vụ, quy tắc sắp hà ng, khả năng của hệ thống, số lượng kênh phục vụ, và các công đoạn phục vụ.
1. Kiểu dòng đến
Dòng đến của các khách hà ng, ở và dụ trên là dòng tà u đến cảng, mang tÃnh ngẫu nhiên. Chúng ta hiểu khái niệm khách hà ng ở đây được dùng theo nghÄ©a rá»™ng, đó có thể là ngÆ°á»i (khách chá» mua sắm, thanh toán, phục vụ...) hoặc phÆ°Æ¡ng tiện (nhÆ° tà u xe,…) hoặc cả những yêu cầu thông tin được xá» lý (tá»± Ä‘á»™ng hay không)... Do váºy chúng ta cần biết phân phối xác suất mô tả các khoảng thá»i gian giữa các lần đến của khách hà ng. Phân phối xác suất nà y cho ta biết kiểu của dòng đến, thà dụ dòng chuẩn, dòng Poisson nghÄ©a là dòng đến kiểu phân phối chuẩn, hoặc phân phối Poisson...
Dòng đến được gá»i là ổn định nếu nó Ä‘á»™c láºp vá»›i thá»i gian, ngược lại là không ổn định nếu nó phụ thuá»™c và o thá»i gian. Thà dụ vá» dòng đến không ổn định nhÆ° dòng hà nh khách sẽ táºp trung cao giá» cao Ä‘iểm, và o dịp Tết...
2. Kiểu hệ phục vụ
Một hệ có thể chỉ phục vụ nhu cầu đơn lẻ hoặc cả gói nhu cầu của khách.
CÅ©ng có hệ nhiá»u khách hà ng cùng được phục vụ bởi má»™t ngÆ°á»i phục vụ, thà dụ máy tÃnh vá»›i việc xá» lý song hà nh, phục vụ hà nh khách trong váºn tải, du lịch...
CÅ©ng nhÆ° dòng đến, hệ phục vụ có thể là ổn định, nếu khả năng phục vụ của hệ không phụ thuá»™c và o thá»i gian, hoặc là không ổn định nếu nó phụ thuá»™c thá»i gian.
Năng lá»±c phục vụ của hệ có thể phụ thuá»™c và o dòng khách chá», nếu có ta gá»i hệ đó là hệ phụ thuá»™c trạng thái, nói chung má»™t hệ có thể phục vụ nhanh hÆ¡n nếu hà ng chá» có quy củ và tráºt tá»±, ngược lại có thể gây ra rối.
3. Quy tắc sắp hà ng
Nói chung quy tắc sắp hà ng chá» phục vụ là ai đến trÆ°á»›c sẽ được phục vụ trÆ°á»›c. Tuy nhiên không phải quy tắc nà y luôn được áp dụng mà có thể có khách đến sau được phục vụ trÆ°á»›c thÆ°á»ng gặp ở hệ thống cung cấp váºt tÆ° khi mà dá»± trữ không có sẵn, nghÄ©a là khách phải chá», khi đó hệ thống sẽ phục vụ khách kế tiếp (đến sau).
Quyá»n Æ°u tiên cÅ©ng giúp khách đến sau được phục vụ trÆ°á»›c. Có nhiá»u trÆ°á»ng hợp quyá»n nà y còn buá»™c hệ phục vụ phải ngÆ°ng phục vụ khách hà ng Ä‘ang là m dở để phục vụ khách hà ng có quyá»n nà y. Trong thá»±c tế thà dụ các tà u line có quyá»n nà y tại các cảng mà tà u ghé và o theo lịch. Nếu không còn cầu tà u trống thì cảng buá»™c phải ngÆ°ng má»™t tà u Ä‘ang là m hà ng dở dang, rá»i chá»— nhÆ°á»ng cho tà u line nà y.
4. Khả năng của hệ thống
Có má»™t số hệ thống vì kÃch thÆ°á»›c của hệ không thể cho phép quá nhiá»u ngÆ°á»i chỠđợi, hoặc chỉ phục vụ được má»™t số lượng khách hạn chế. Ta gá»i đó là do kÃch thÆ°á»›c của hệ hạn chế, nên chỉ chấp nháºn má»™t số lượng khách nhất định trong sắp hà ng chá». Hiện tượng nà y rất thÆ°á»ng gặp ở các phòng khám chữa bệnh, há» chỉ phục vụ má»™t số bệnh nhân có hạn, và áp dụng cách phát số, nếu quá đông thì nhiá»u khách bị hết số, nghÄ©a bị từ chối phục vụ.
5. Số kênh phục vụ
Má»™t hệ thống phục vụ có thể có nhiá»u kênh phục vụ đồng thá»i. Những hệ thống nà y có thể có hai kiểu sắp hà ng nhÆ° má»™t hà ng chá» chung cho cả hệ, nhiá»u hà ng chá» cho từng kênh phục vụ. TrÆ°á»ng hợp có các hà ng chá» cho từng kênh ta có thể xem nhÆ° các hệ phục vụ song hà nh.
6. Các công đoạn phục vụ
Quá trình phục vụ có thể trải qua nhiá»u công Ä‘oạn, các công Ä‘oạn nà y Ä‘á»™c láºp vá»›i nhau và cÅ©ng có thể sắp xếp để hạn chế thá»i gian chỠđợi của từng công Ä‘oạn. Thà dụ má»™t bệnh nhân khám sức khá»e sẽ qua nhiá»u công Ä‘oạn khác nhau nhÆ° thá» máu, chụp phổi, khám tim mạch... Hoặc má»™t tà u cáºp cầu để dỡ hà ng chở đến và xếp hà ng Ä‘i, sẽ phải qua các công Ä‘oạn dỡ hà ng, vệ sinh hầm hà ng,... rồi má»›i xếp hà ng.
Trên cơ sở các đặc trưng trên ta có thể tiến hà nh mô tả một quá trình sắp hà ng. Hệ thống lại như sau:
A - hà ng chá» (phân phối khoảng thá»i gian giữa hai lần khách đến) - phân phối nà y có thể dạng mÅ© (m), Poisson (p),các dạng phân phối khác, hoặc giải quyết từng đợt khách (Ä‘)...
B - Hệ phục vụ (phân phối thá»i gian phục vụ) - có thể là xác định (c), có thể là ngẫu nhiên vá»›i các phân phối khác nhau (dạng mÅ©,...)
C - Số kênh phục vụ song hà nh: 1,2,..., ∞
D - Hạn chế của hệ thống: 1,2,..., ∞
E - Quy tắc sắp hà ng: đến trước phục vụ trước (dtpvt), ưu tiên (ưt),…
Sá» dụng các kà hiệu nà y ta có thể mô tả má»™t hà ng chá» nhÆ° sau A/B/C/D/E. Thà dụ má»™t cảng (hệ phục vụ) có phân phối dòng tà u đến dạng mÅ© (m), thá»i gian má»™t lần phục vụ là xác định (c) chỉ có má»™t kênh phục vụ, không hạn chế dòng chá» (∞) quy tắc sắp hà ng Æ°u tiên cho tà u line (Æ°tline) khi đó hệ có thể mô tả mô hình sắp hà ng tại cảng đó thà nh dãy kà hiệu nhÆ° saum/c/1/∞/Æ°tline.
Äể Ä‘o lÆ°á»ng hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng của hệ thống sắp hà ng - phục vụ ngÆ°á»i ta táºp trung và o Ä‘o lÆ°á»ng thá»i gian chỠđợi của khách hà ng; và đo lÆ°á»ng thá»i gian ngừng (trống) của hệ phục vụ. Äiá»u nà y giúp chúng ta có thể thiết kế hệ phục vụ sao cho tốt nhất.
Hầu hết các hệ thống sắp hà ng Ä‘á»u mang tÃnh ngẫu nhiên nên các số liệu Ä‘o được là rá»i rạc, ngẫu nhiên vá»›i các xác xuất phân bổ của chúng, vì váºy tối thiểu ta phải khảo sát các giá trị kì vá»ng của chúng.
TS. Lý Bách Chấn
Nguồn: www.vlr.vn (19/6/2013)
|
|
Các tin khác
▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
(01/09/2013)
▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu
(29/08/2013)
▪ Con đường logistics xanh Châu Á
(28/08/2013)
▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?
(26/08/2013)
▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006
(23/08/2013)
▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017
(22/08/2013)
▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo
(21/08/2013)
▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công
(20/08/2013)
▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD
(19/08/2013)
▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải
(08/08/2013)
▪ Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng
(08/08/2013)
▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng
(08/08/2013)
▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam
(01/08/2013)
▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng
(01/08/2013)
▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4
(01/08/2013)
▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
(25/07/2013)
▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express
(25/07/2013)
▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!
(25/07/2013)
▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương
(18/07/2013)
▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics
(18/07/2013)
▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5
(18/07/2013)
▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia
(18/07/2013)
▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển
(11/07/2013)
▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề
(11/07/2013)
▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu
(11/07/2013)
▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh
(09/07/2013)
▪ Sân bay Cam Ranh muốn có Ä‘Æ°á»ng băng thứ hai
(04/07/2013)
▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hà ng hải
(04/07/2013)
▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt Ä‘á»™ng logistics cho thuê ngoà i tại doanh nghiệp
(04/07/2013)
▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thà nh công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
(03/07/2013)
▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
(03/07/2013)
▪ Bà n giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
(03/07/2013)
▪ Vanguard Ä‘Æ°a các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng và o mạng lÆ°á»›i của mình
(01/07/2013)
▪ Còn 291km chồng lấn hà ng hải và đưá»ng thủy
(01/07/2013)
▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hà ng hóa váºn chuyển hà ng không châu Ã
(01/07/2013)
▪ ÄÆ°á»ng sắt cố gánh container cho Ä‘Æ°á»ng bá»™
(01/07/2013)
▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tà u chở dầu trá»ng tải lá»›n
(28/06/2013)
▪ Bán vốn nhà nÆ°á»›c không dá»…
(28/06/2013)
▪ Năm 2013: tà u hà ng rá»i đóng má»›i khó hoà n thà nh
(28/06/2013)
▪ Quyết định thà nh láºp Công ty TNHH má»™t thà nh viên VAMC
(28/06/2013)
▪ APL nháºn tà u 14,000 TEU thứ hai
(26/06/2013)
▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
(25/06/2013)
▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
(24/06/2013)
▪ Giá dầu giảm trên thị trÆ°á»ng châu à phiên đầu tuần
(24/06/2013)
▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
(24/06/2013)
▪ EU cam kết tà i trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nga chuyển già n khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nicaragua xây kênh Ä‘Ã o vượt đại dÆ°Æ¡ng
(18/06/2013)
▪ Äại diện ChÃnh phủ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
(18/06/2013)
▪ G8: Kinh tế toà n cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
(18/06/2013)
▪ Logistics: Khó từ A đến Z
(17/06/2013)
▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong
(14/06/2013)
▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hà ng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
(13/06/2013)
▪ Các nÆ°á»›c Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
(13/06/2013)
▪ Äá»™i tà u tăng cháºm giúp giá thuê tà u quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng
(13/06/2013)
▪ Hai tà u nÆ°á»›c ngoà i neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
(13/06/2013)
▪ PIMCO: 60% kinh tế toà n cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
(12/06/2013)
▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trÆ°á»ng hà ng khô rá»i
(11/06/2013)
▪ ÄÆ°a và o sá» dụng luồng hà ng hải Quy NhÆ¡n
(10/06/2013)
▪ Äầu tÆ° phát triển du lịch tà u biển Việt Nam
(10/06/2013)
▪ Không được Ä‘Æ°a tà u biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
(10/06/2013)
▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trÆ°á»ng năng Ä‘á»™ng
(06/06/2013)
▪ Diá»…n Ä‘Ã n doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hà nh Ä‘á»™ng thá»±c tế
(06/06/2013)
▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu của các tổ chức tÃn dụng
(06/06/2013)
▪ Tà u chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
(05/06/2013)
▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế
(05/06/2013)
▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
(31/05/2013)
▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
(29/05/2013)
▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
(28/05/2013)
▪ ÄÆ°a và o khai thác cầu tà u 50.000 DWT
(28/05/2013)
▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hà ng nháºp khẩu chuyển cảng
(27/05/2013)
▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
(24/05/2013)
▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thÆ°Æ¡ng mại tăng
(24/05/2013)
▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
(23/05/2013)
▪ Xuất khẩu của Singapore giảm nhẹ trong tháng TÆ°
(23/05/2013)
▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
(22/05/2013)
▪ Tạm giữ tà u chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
(22/05/2013)
▪ Hãy lÆ°u ý vá»›i váºn Ä‘Æ¡n Ä‘Ãch danh
(21/05/2013)
▪ APL tăng cÆ°á»›c trên tuyến Nam Mỹ
(21/05/2013)
▪ DHL đầu tÆ° 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
(21/05/2013)
▪ Cạnh tranh trong thị trÆ°á»ng váºn tải tà u định tuyến
(16/05/2013)
▪ 11 nÆ°á»›c tham gia diá»…n táºp hà ng hải chống cÆ°á»›p biển
(14/05/2013)
▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở Ä‘Æ°á»ng†cho thoái vốn
(14/05/2013)
▪ CIF-FOB và tá»± sá»± của cá»±u sinh viên ngoại thÆ°Æ¡ng
(14/05/2013)
▪ Nam Phi vẫn là thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhất của Việt Nam tại Châu Phi
(13/05/2013)
▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thÆ°
(13/05/2013)
▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
(13/05/2013)
▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
(13/05/2013)
▪ Tà u container: mức phá dỡ cao ká»· lục
(10/05/2013)
▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng của Việt Nam
(10/05/2013)
▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay Æ°u đãi của World Bank trong 3 năm tá»›i
(10/05/2013)
▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tà u thuyá»n ná»™i địa
(10/05/2013)
▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
(09/05/2013)
▪ Italia: Tà u đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngÆ°á»i chết, nhiá»u ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng
(08/05/2013)
▪ Dá»±ng chuyện bị cÆ°á»›p tấn công tà u để ăn bá»›t hà ng
(07/05/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển 'gác kiếm' là m doanh nhân
(07/05/2013)
▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
(07/05/2013)
▪ Tà u chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
(07/05/2013)
▪ Thuyá»n viên tà u Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
(07/05/2013)
▪ Cảng Sà i Gòn – Hiệp PhÆ°á»›c đón chuyến tà u đầu tiên
(06/05/2013)
▪ CSCL đặt đóng 5 tà u 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
(03/05/2013)
▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
(03/05/2013)
▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
(25/04/2013)
▪ Bảo hiểm thân tà u chÆ°a thấy bình minh
(24/04/2013)
▪ Hải cảng xÆ°a nhất
(24/04/2013)
▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bà n giao tà u chở hà ng rá»i 34.000 tấn
(22/04/2013)
▪ Danh mục các loại hà ng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên Ä‘Æ°á»ng thuá»· ná»™i địa
(18/04/2013)
▪ Vinashin, Vinalines và tà u cá của ngÆ° dân
(18/04/2013)
▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
(18/04/2013)
▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
(18/04/2013)
▪ Hiện chÆ°a chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nÆ°á»›c ngoà i
(18/04/2013)
▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
(15/04/2013)
▪ Ban hà nh Quy chuẩn phÆ°Æ¡ng tiện thủy vá» xi măng lÆ°á»›i thép
(12/04/2013)
▪ Quan hệ thÆ°Æ¡ng mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc
(12/04/2013)
▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất là m cảng thà nh đất công nghiệp
(12/04/2013)
▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhÆ°ng cháºm
(09/04/2013)
▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hà ng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
(08/04/2013)
▪ Costamare nháºn tà u 8,827-TEU MSC Athens
(05/04/2013)
▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
(04/04/2013)
▪ CÆ¡ há»™i cho ngà nh logistics Việt Nam
(01/04/2013)
▪ NOL đặt tên cho tà u má»›i 14,000 TEU, tà u container Singapore lá»›n nhất
(01/04/2013)
▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
(29/03/2013)
▪ Báo cáo Chủ tịch nÆ°á»›c, Thủ tÆ°á»›ng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
(27/03/2013)
▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng
(25/03/2013)
▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt
(25/03/2013)
▪ Tà u biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
(25/03/2013)
▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tà u má»›i từ 01/01/2014
(20/03/2013)
▪ Vụ đắm tà u Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
(19/03/2013)
▪ Doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c và thách thức cải tổ
(18/03/2013)
▪ “Số pháºn†các thủy thủ Vinashinlines phụ thuá»™c và o việc bán tà u
(18/03/2013)
▪ Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bá»™
(18/03/2013)
▪ Maersk: năm 2013 quy mô Ä‘á»™i tà u container tăng 11%
(15/03/2013)
▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thÆ°Æ¡ng mại
(14/03/2013)
▪ ChÆ°a thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tà u không ngÆ°á»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
(14/03/2013)
▪ Mặt trái của toà n cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
(13/03/2013)
▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
(11/03/2013)
▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hà n Quốc chuyển hÆ°á»›ng đầu tÆ° sang Việt Nam
(11/03/2013)
▪ MOL hạ thủy tà u chuyên chở quặng sắt má»›i
(08/03/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ “quá đátâ€: Không còn phÆ°Æ¡ng án nà o ngoà i phá dỡ
(07/03/2013)
▪ Năm 2013, Ä‘Æ°a hệ thống e-Manifest đến toà n bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
(07/03/2013)
▪ Vụ tà u bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tà u phải có trách nhiệm
(07/03/2013)
▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngà nh hà ng hải Việt Nam và khu vá»±c
(06/03/2013)
▪ OOCL tăng cÆ°á»›c từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia
(04/03/2013)
▪ Tà u container 16,000 TEU của CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu
(04/03/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển Somali giải nghệ
(27/02/2013)
▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†nhÆ° thế nà o?
(25/02/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ sẽ bán sắt vụn?
(25/02/2013)
▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
(25/02/2013)
▪ HÆ°á»›ng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013
(21/02/2013)
▪ “Sẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c không có triển vá»ngâ€
(19/02/2013)
▪ Rá»™n rà ng bến cảng đầu xuân
(19/02/2013)
▪ Chìm tà u ở Philippines khiến 15 ngÆ°á»i chết, mất tÃch
(18/02/2013)
▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
(06/02/2013)
▪ Cảng hà ng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
(05/02/2013)
▪ Lượng hà ng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
(04/02/2013)
▪ Giải pháp quản lý container
(31/01/2013)
▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hà ng nguy hiểm
(30/01/2013)
▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
(28/01/2013)
▪ Cảng hà ng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng
(28/01/2013)
▪ Khu cảng Colombo đón tà u container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana
(28/01/2013)
▪ Giá hà ng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
(28/01/2013)
▪ World Bank cảnh báo những rủi ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
(24/01/2013)
▪ Khai báo thủ tục tà u biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngà y xuống 30 phút
(24/01/2013)
▪ Eurozone có thể thoát khủng hoảng nợ cuối năm nay
(24/01/2013)
▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu
(21/01/2013)
▪ Giá»›i đầu tÆ° Nga: Là o triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
(21/01/2013)
▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tà u nÆ°á»›c ngoà i váºn chuyển ná»™i địa
(17/01/2013)
▪ TÆ°Æ¡ng lai của Philippines là trung tâm đóng tà u hùng mạnh
(17/01/2013)
▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
(16/01/2013)
▪ LÆ°u thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Nhiá»u tà u Vinashinline bị cảng nÆ°á»›c ngoà i bắt giữ
(11/01/2013)
▪ Thị phần của các hãng tà u trong nÆ°á»›c liên tục giảm
(08/01/2013)
▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
(07/01/2013)
▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
(07/01/2013)
▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi
(07/01/2013)
▪ HÆ°á»›ng phát triển kho ngoại quan
(05/01/2013)
▪ Hà ng giao nháºn bên ngoà i lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
(04/01/2013)
▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nÆ°á»›c
(03/01/2013)
▪ Tà u hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
(02/01/2013)
▪ Äón những chuyến hà ng đầu năm má»›i
(02/01/2013)
|