Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bộ
|
Theo Báo cáo Chỉ số năng lá»±c ngà nh Logistics của Ngân hà ng Thế giá»›i, năng lá»±c của mạng lÆ°á»›i logistics ở Việt Nam xếp hạng tÆ°Æ¡ng đối thấp so vá»›i các nÆ°á»›c phát triển cÅ©ng nhÆ° các nÆ°á»›c cạnh trạnh trong khu vá»±c: Xếp thứ 53 trong tổng số 155 quốc gia và thứ 5 trong Hiệp há»™i Khối các nÆ°á»›c Äông Nam à (ASEAN).
Nhu cầu váºn tải của Việt Nam
Các hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại, váºn tải và dịch vụ logistics táºp trung chủ yếu ở hai vùng kinh tế quan trá»ng: Äồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cá»u Long. Mặc dù Äà Nẵng Ä‘ang nổi lên nhÆ° má»™t vùng kinh tế trá»ng Ä‘iểm thứ ba nhÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng thÆ°Æ¡ng mại trong vùng cÅ©ng nhÆ° liên vùng chÆ°a thể so sánh vá»›i hai vùng trên. Chủng loại hà ng hóa trong khu vá»±c miá»n Trung cÅ©ng chÆ°a Ä‘a dạng khi chỉ má»›i táºp trung chủ yếu và o ngà nh công nghiệp hóa dầu và các sản phẩm từ dầu.
Hiện tại, lượng hà ng váºn chuyển là hà ng khối lá»›n có giá trị thấp (bao gồm gạo, mÃa Ä‘Æ°á»ng, gá»—, sắt thép, váºt liệu xây dá»±ng, xi măng, phân bón, than, dầu và các sản phẩm công nghiệp) chiếm khoảng gần 80%; trong khi hà ng váºn chuyển là hà ng có giá trị cao (nhÆ° hà ng sản xuất trong nhà máy, thủy hải sản, hay các sản phẩm Ä‘á»™ng váºt) chỉ chiếm khoảng hÆ¡n 20%. Äiá»u nà y lý giải cho việc cho đến nay, hệ thống dịch vụ váºn tải và logistics của Việt Nam, mặc dù còn nhiá»u hạn chế, nhÆ°ng vẫn đáp ứng được nhu cầu từ sá»± tăng trưởng nhanh chóng của ná»n kinh tế do Æ°u thế cạnh tranh chủ yếu vá» cÆ°á»›c váºn tải (là yếu tố chÃnh trong váºn tải hà ng khối lá»›n) hÆ¡n là chất lượng dịch vụ logistics.
Tuy nhiên cÆ¡ cấu nà y sẽ thay đổi nhanh chóng trong tÆ°Æ¡ng lai gần, khi Việt Nam Ä‘ang dần trở thà nh nÆ°á»›c sản xuất và cả tiêu thụ, các mặt hà ng có giá trị cao. Số liệu thống kê gần đây cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng thÆ°Æ¡ng mại của hà ng váºn chuyển bằng container (hà ng có giá trị cao) cao hÆ¡n gần gấp 2 lần so vá»›i các mặt hà ng khác. Tốc Ä‘á»™ tăng trưởng vá» nhu cầu váºn tải bằng phÆ°Æ¡ng thức váºn tải Ä‘Æ°á»ng bá»™, là phÆ°Æ¡ng thức váºn tải tiết kiệm thá»i gian hÆ¡n cÅ©ng tăng gấp gần 1,5 lần so vá»›i phÆ°Æ¡ng thức váºn tải thủy ná»™i địa.
Thiếu quy hoạch đồng bộ vỠcung - cầu
Tuy chÆ°a có số liệu cụ thể nhÆ°ng các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, mức chi phà logistics hà ng năm của Việt Nam chiếm khoảng 20-25% GDP. Nếu so sánh vá»›i chi phà logistics của các nÆ°á»›c phát triển hoặc của trung bình các nÆ°á»›c trên toà n thế giá»›i thì hiện chi phà vá» logistics của Việt Nam Ä‘ang cao hÆ¡n từ 10-15% tÃnh trên GDP. Nếu lấy GDP của Việt Nam năm 2012 tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khoảng 140 tá»· USD, có thể thấy, việc cải thiện và phát triển hiệu quả ngà nh logistics sẽ Ä‘em lại má»™t nguồn lợi rất lá»›n cho ná»n kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, con số nà y cÅ©ng chỉ ra những thách thức mà ngà nh logistics Ä‘ang phải đối mặt và cần có những biện pháp tÃch cá»±c nhằm cải thiện và phát triển trong tÆ°Æ¡ng lai.
Quá trình tÆ° nhân cổ phần hóa trong lÄ©nh vá»±c váºn tải Ä‘Æ°á»ng bá»™ diá»…n ra nhanh chóng vá»›i hÆ¡n 90% thị phần hiện nay do các doanh nghiệp thuá»™c khu vá»±c tÆ° nhân cung cấp. Song, việc thiếu quy hoạch hay chÃnh sách của cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c trong việc phát triển Ä‘á»™i xe cÅ©ng nhÆ° việc thiếu kiểm soát vá» số lượng xe tối thiểu đối vá»›i má»™t doanh nghiệp đã dẫn đến sá»± cạnh tranh không là nh mạnh giữa các Ä‘Æ¡n vị cung cấp dịch vụ váºn tải và háºu quả là chất lượng dịch vụ kém. Äiá»u nà y cÅ©ng diá»…n ra tÆ°Æ¡ng tá»± trong váºn tải thủy ná»™i địa khi việc thiếu định hÆ°á»›ng trong quy hoạch đã dẫn đến việc nguồn cung tăng trưởng nhanh hÆ¡n gần gấp 2 lần so vá»›i nhu cầu trong những năm vừa qua.
Bên thứ ba cung cấp dịch vụ logistics (3PL), tá»· lệ tăng trưởng cao, cả vá» doanh thu lẫn số lượng doanh nghiệp hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c nà y, cÅ©ng đã được ghi nháºn. Tuy váºy, hầu hết các doanh nghiệp 3PL của Việt Nam Ä‘á»u có quy mô nhá», thiếu cả vá» kinh nghiệm cÅ©ng nhÆ° nguồn lá»±c tà i chÃnh cho việc hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c nà y. HÆ¡n nữa, việc khó tiếp cáºn các nguồn tà i chÃnh cÅ©ng là điểm hạn chế của các doanh nghiệp 3PL Việt Nam. Äiá»u nà y đã hạn chế đáng kể việc cung cấp dịch vụ logistics có chất lượng cao của các doanh nghiệp 3PL Việt Nam. Äây cÅ©ng là lý do chÃnh cho việc cần tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi hÆ¡n nữa cho các doanh nghiệp quốc tế hoặc Ä‘á»™c láºp hoặc liên danh được hoạt Ä‘á»™ng ở thị trÆ°á»ng Việt Nam.
Ngà nh dịch vụ cung cấp kho bãi của Việt Nam má»›i chỉ dừng lại ở việc chứa hà ng Ä‘Æ¡n thuần chứ chÆ°a cung cấp các dịch vụ gia tăng nhÆ° trung chuyển, gia tăng giá trị hà ng hóa hay bốc dỡ. Hay nhÆ° việc cung cấp các kho lÆ°u trữ và dịch vụ Ä‘i kèm cho các mặt hà ng đông lạnh - là những mặt hà ng có giá trị cao - hiện cÅ©ng Ä‘ang hạn chế. Tất cả những Ä‘iá»u nà y khiến ngà nh công nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam, hoặc là không thể đáp ứng được yêu cầu của má»™t ná»n kinh tế Ä‘ang tăng trưởng nhanh, hoặc không thể cung cấp dịch vụ có chất lượng theo yêu cầu.
Má»™t Ä‘iểm cốt lõi nữa là m ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ váºn tải và logistics của Việt Nam, đó chÃnh là những hạn chế vá» cÆ¡ sở hạ tầng, đặc biệt là cÆ¡ sở hạ tầng giao thông váºn tải. Rất nhiá»u các quy định hiện hà nh là nguyên nhân chÃnh dẫn đến việc là m tăng chi phà cÅ©ng nhÆ° giảm hiệu quả của dịch vụ váºn tải và logistics. HÆ¡n nữa, việc đầu tÆ° không đồng bá»™ cÅ©ng dẫn đến việc là m giảm hiệu quả khai thác của các công trình hạ tầng giao thông. Má»™t và dụ có thể nêu ra ở đây là việc đầu tÆ° cảng nÆ°á»›c sâu Cái Mép - Thị Vải, nhÆ°ng lại thiếu đầu tÆ° cho các công trình kết nối (cả Ä‘Æ°á»ng bá»™ và đưá»ng thủy ná»™i địa) và các công trình/ thiết bị phụ trợ nhÆ° kho bãi, thiết bị bốc dỡ hà ng... đảm bảo cho việc khai thác cảng hiệu quả. ChÃnh vì váºy mà công suất khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải cho đến nay má»›i chỉ đạt khoảng 18% so vá»›i công suất thiết kế.
Các khuyến nghị
Äó là : Hiện đại hóa hệ thống hải quan; đảm bảo các quy định của ChÃnh phủ và các hoạt Ä‘á»™ng liên quan đến thÆ°Æ¡ng mại quốc tế được giải thÃch, áp dụng và thi hà nh má»™t cách minh bạch, nhất quán, giảm thiểu sá»± quan liêu; quy hoạch các dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng giao thông váºn tải Ä‘a phÆ°Æ¡ng thức sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp tiếp cáºn hà nh lang chiến lược; thúc đẩy má»™t ná»n công nghiệp váºn tải Ä‘Æ°á»ng bá»™ chuyên nghiệp thông qua việc cải tiến những quy định; thúc đẩy cÆ¡ há»™i mở rá»™ng kinh doanh tại Cái Mép - Thị Vải.
Các khuyến nghị trên nhằm giúp ChÃnh phủ nắm rõ hÆ¡n những hạn chế liên quan đến chÃnh sách và đầu tÆ° cÆ¡ sở hạ tầng váºn tải hà ng hóa, từ đó tìm ra những biện pháp cần thiết nhằm là m giảm chi phà logistics, hợp lý hóa và là m cho các chÃnh sách liên quan đến thÆ°Æ¡ng mại và hoạt Ä‘á»™ng khai thác được minh bạch hÆ¡n, cÅ©ng nhÆ° giảm thiểu việc tắc nghẽn trong dịch vụ váºn tải. Thúc đẩy việc quy hoạch các dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng theo hà nh lang chiến lược sẽ giúp cho các dá»± án đầu tÆ° thá»±c sá»± mang lại lợi Ãch cho ngÆ°á»i sá» dụng hệ thống giao thông váºn tải. Há»— trợ các cảng nÆ°á»›c sâu ở Cái Mép – Thị Vải cÅ©ng sẽ cho phép Việt Nam cung cấp dịch vụ trá»±c tiếp đến các chủ hà ng có các Ä‘á»™i tà u container trá»ng tải lá»›n hoạt Ä‘á»™ng trên các tuyến Ä‘Æ°á»ng biển thÆ°Æ¡ng mại then chốt.
Việc triển khai các đầu tÆ° Æ°u tiên trong 5-10 năm tá»›i sẽ có tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c đến chi phà chuá»—i cung ứng của các chủ hà ng và là m cho Việt Nam trở thà nh má»™t quốc gia có khả năng thu hút được nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° kinh doanh hÆ¡n cÅ©ng nhÆ° là m giảm chi phà cho các sản phẩm tiêu thụ trong nÆ°á»›c. Do váºy, có thể tạo Ä‘Ã cho Việt Nam hÆ°á»›ng tá»›i mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế bá»n vững và cải thiện Ä‘á»i sống của ngÆ°á»i dân.
Vietnam Shipper (15/03/2013)
|
|
Các tin khác
▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
(01/09/2013)
▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu
(29/08/2013)
▪ Con đường logistics xanh Châu Á
(28/08/2013)
▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?
(26/08/2013)
▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006
(23/08/2013)
▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017
(22/08/2013)
▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo
(21/08/2013)
▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công
(20/08/2013)
▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD
(19/08/2013)
▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng
(08/08/2013)
▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải
(08/08/2013)
▪ Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng
(08/08/2013)
▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam
(01/08/2013)
▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng
(01/08/2013)
▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4
(01/08/2013)
▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế!
(25/07/2013)
▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
(25/07/2013)
▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express
(25/07/2013)
▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương
(18/07/2013)
▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics
(18/07/2013)
▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5
(18/07/2013)
▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia
(18/07/2013)
▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề
(11/07/2013)
▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu
(11/07/2013)
▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển
(11/07/2013)
▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh
(09/07/2013)
▪ Sân bay Cam Ranh muốn có Ä‘Æ°á»ng băng thứ hai
(04/07/2013)
▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hà ng hải
(04/07/2013)
▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt Ä‘á»™ng logistics cho thuê ngoà i tại doanh nghiệp
(04/07/2013)
▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thà nh công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
(03/07/2013)
▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
(03/07/2013)
▪ Bà n giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
(03/07/2013)
▪ Vanguard Ä‘Æ°a các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng và o mạng lÆ°á»›i của mình
(01/07/2013)
▪ Còn 291km chồng lấn hà ng hải và đưá»ng thủy
(01/07/2013)
▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hà ng hóa váºn chuyển hà ng không châu Ã
(01/07/2013)
▪ ÄÆ°á»ng sắt cố gánh container cho Ä‘Æ°á»ng bá»™
(01/07/2013)
▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tà u chở dầu trá»ng tải lá»›n
(28/06/2013)
▪ Bán vốn nhà nÆ°á»›c không dá»…
(28/06/2013)
▪ Năm 2013: tà u hà ng rá»i đóng má»›i khó hoà n thà nh
(28/06/2013)
▪ Quyết định thà nh láºp Công ty TNHH má»™t thà nh viên VAMC
(28/06/2013)
▪ APL nháºn tà u 14,000 TEU thứ hai
(26/06/2013)
▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
(25/06/2013)
▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
(24/06/2013)
▪ Giá dầu giảm trên thị trÆ°á»ng châu à phiên đầu tuần
(24/06/2013)
▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
(24/06/2013)
▪ EU cam kết tà i trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Nga chuyển già n khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
(20/06/2013)
▪ Lý thuyết sắp hà ng
(20/06/2013)
▪ Nicaragua xây kênh Ä‘Ã o vượt đại dÆ°Æ¡ng
(18/06/2013)
▪ Äại diện ChÃnh phủ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
(18/06/2013)
▪ G8: Kinh tế toà n cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
(18/06/2013)
▪ Logistics: Khó từ A đến Z
(17/06/2013)
▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong
(14/06/2013)
▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hà ng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
(13/06/2013)
▪ Các nÆ°á»›c Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
(13/06/2013)
▪ Äá»™i tà u tăng cháºm giúp giá thuê tà u quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng
(13/06/2013)
▪ Hai tà u nÆ°á»›c ngoà i neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
(13/06/2013)
▪ PIMCO: 60% kinh tế toà n cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
(12/06/2013)
▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trÆ°á»ng hà ng khô rá»i
(11/06/2013)
▪ ÄÆ°a và o sá» dụng luồng hà ng hải Quy NhÆ¡n
(10/06/2013)
▪ Äầu tÆ° phát triển du lịch tà u biển Việt Nam
(10/06/2013)
▪ Không được Ä‘Æ°a tà u biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
(10/06/2013)
▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trÆ°á»ng năng Ä‘á»™ng
(06/06/2013)
▪ Diá»…n Ä‘Ã n doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hà nh Ä‘á»™ng thá»±c tế
(06/06/2013)
▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu của các tổ chức tÃn dụng
(06/06/2013)
▪ Tà u chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
(05/06/2013)
▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế
(05/06/2013)
▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
(31/05/2013)
▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
(29/05/2013)
▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
(28/05/2013)
▪ ÄÆ°a và o khai thác cầu tà u 50.000 DWT
(28/05/2013)
▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hà ng nháºp khẩu chuyển cảng
(27/05/2013)
▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
(24/05/2013)
▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thÆ°Æ¡ng mại tăng
(24/05/2013)
▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
(23/05/2013)
▪ Xuất khẩu của Singapore giảm nhẹ trong tháng TÆ°
(23/05/2013)
▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
(22/05/2013)
▪ Tạm giữ tà u chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
(22/05/2013)
▪ Hãy lÆ°u ý vá»›i váºn Ä‘Æ¡n Ä‘Ãch danh
(21/05/2013)
▪ APL tăng cÆ°á»›c trên tuyến Nam Mỹ
(21/05/2013)
▪ DHL đầu tÆ° 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
(21/05/2013)
▪ Cạnh tranh trong thị trÆ°á»ng váºn tải tà u định tuyến
(16/05/2013)
▪ 11 nÆ°á»›c tham gia diá»…n táºp hà ng hải chống cÆ°á»›p biển
(14/05/2013)
▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở Ä‘Æ°á»ng†cho thoái vốn
(14/05/2013)
▪ CIF-FOB và tá»± sá»± của cá»±u sinh viên ngoại thÆ°Æ¡ng
(14/05/2013)
▪ Nam Phi vẫn là thị trÆ°á»ng xuất khẩu lá»›n nhất của Việt Nam tại Châu Phi
(13/05/2013)
▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thÆ°
(13/05/2013)
▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
(13/05/2013)
▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
(13/05/2013)
▪ Tà u container: mức phá dỡ cao ká»· lục
(10/05/2013)
▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng của Việt Nam
(10/05/2013)
▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay Æ°u đãi của World Bank trong 3 năm tá»›i
(10/05/2013)
▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tà u thuyá»n ná»™i địa
(10/05/2013)
▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
(09/05/2013)
▪ Italia: Tà u đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngÆ°á»i chết, nhiá»u ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng
(08/05/2013)
▪ Dá»±ng chuyện bị cÆ°á»›p tấn công tà u để ăn bá»›t hà ng
(07/05/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển 'gác kiếm' là m doanh nhân
(07/05/2013)
▪ Thuyá»n viên tà u Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
(07/05/2013)
▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
(07/05/2013)
▪ Tà u chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
(07/05/2013)
▪ Cảng Sà i Gòn – Hiệp PhÆ°á»›c đón chuyến tà u đầu tiên
(06/05/2013)
▪ CSCL đặt đóng 5 tà u 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
(03/05/2013)
▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
(03/05/2013)
▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
(25/04/2013)
▪ Bảo hiểm thân tà u chÆ°a thấy bình minh
(24/04/2013)
▪ Hải cảng xÆ°a nhất
(24/04/2013)
▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bà n giao tà u chở hà ng rá»i 34.000 tấn
(22/04/2013)
▪ Danh mục các loại hà ng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên Ä‘Æ°á»ng thuá»· ná»™i địa
(18/04/2013)
▪ Hiện chÆ°a chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nÆ°á»›c ngoà i
(18/04/2013)
▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
(18/04/2013)
▪ Vinashin, Vinalines và tà u cá của ngÆ° dân
(18/04/2013)
▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
(18/04/2013)
▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
(15/04/2013)
▪ Ban hà nh Quy chuẩn phÆ°Æ¡ng tiện thủy vá» xi măng lÆ°á»›i thép
(12/04/2013)
▪ Quan hệ thÆ°Æ¡ng mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc
(12/04/2013)
▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất là m cảng thà nh đất công nghiệp
(12/04/2013)
▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhÆ°ng cháºm
(09/04/2013)
▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hà ng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
(08/04/2013)
▪ Costamare nháºn tà u 8,827-TEU MSC Athens
(05/04/2013)
▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
(04/04/2013)
▪ CÆ¡ há»™i cho ngà nh logistics Việt Nam
(01/04/2013)
▪ NOL đặt tên cho tà u má»›i 14,000 TEU, tà u container Singapore lá»›n nhất
(01/04/2013)
▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
(29/03/2013)
▪ Báo cáo Chủ tịch nÆ°á»›c, Thủ tÆ°á»›ng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
(27/03/2013)
▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng
(25/03/2013)
▪ Tà u biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
(25/03/2013)
▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt
(25/03/2013)
▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tà u má»›i từ 01/01/2014
(20/03/2013)
▪ Vụ đắm tà u Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
(19/03/2013)
▪ “Số pháºn†các thủy thủ Vinashinlines phụ thuá»™c và o việc bán tà u
(18/03/2013)
▪ Doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c và thách thức cải tổ
(18/03/2013)
▪ Maersk: năm 2013 quy mô Ä‘á»™i tà u container tăng 11%
(15/03/2013)
▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thÆ°Æ¡ng mại
(14/03/2013)
▪ ChÆ°a thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tà u không ngÆ°á»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
(14/03/2013)
▪ Mặt trái của toà n cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
(13/03/2013)
▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
(11/03/2013)
▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hà n Quốc chuyển hÆ°á»›ng đầu tÆ° sang Việt Nam
(11/03/2013)
▪ MOL hạ thủy tà u chuyên chở quặng sắt má»›i
(08/03/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ “quá đátâ€: Không còn phÆ°Æ¡ng án nà o ngoà i phá dỡ
(07/03/2013)
▪ Năm 2013, Ä‘Æ°a hệ thống e-Manifest đến toà n bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
(07/03/2013)
▪ Vụ tà u bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tà u phải có trách nhiệm
(07/03/2013)
▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngà nh hà ng hải Việt Nam và khu vá»±c
(06/03/2013)
▪ OOCL tăng cÆ°á»›c từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia
(04/03/2013)
▪ Tà u container 16,000 TEU của CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu
(04/03/2013)
▪ Trùm cÆ°á»›p biển Somali giải nghệ
(27/02/2013)
▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†nhÆ° thế nà o?
(25/02/2013)
▪ Tà u ngà n tỉ sẽ bán sắt vụn?
(25/02/2013)
▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
(25/02/2013)
▪ HÆ°á»›ng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013
(21/02/2013)
▪ “Sẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c không có triển vá»ngâ€
(19/02/2013)
▪ Rá»™n rà ng bến cảng đầu xuân
(19/02/2013)
▪ Chìm tà u ở Philippines khiến 15 ngÆ°á»i chết, mất tÃch
(18/02/2013)
▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
(06/02/2013)
▪ Cảng hà ng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
(05/02/2013)
▪ Lượng hà ng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
(04/02/2013)
▪ Giải pháp quản lý container
(31/01/2013)
▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hà ng nguy hiểm
(30/01/2013)
▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
(28/01/2013)
▪ Cảng hà ng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i và o hoạt Ä‘á»™ng
(28/01/2013)
▪ Khu cảng Colombo đón tà u container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana
(28/01/2013)
▪ Giá hà ng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
(28/01/2013)
▪ World Bank cảnh báo những rủi ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
(24/01/2013)
▪ Khai báo thủ tục tà u biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngà y xuống 30 phút
(24/01/2013)
▪ Eurozone có thể thoát khủng hoảng nợ cuối năm nay
(24/01/2013)
▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu
(21/01/2013)
▪ Giá»›i đầu tÆ° Nga: Là o triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
(21/01/2013)
▪ TÆ°Æ¡ng lai của Philippines là trung tâm đóng tà u hùng mạnh
(17/01/2013)
▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tà u nÆ°á»›c ngoà i váºn chuyển ná»™i địa
(17/01/2013)
▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
(16/01/2013)
▪ LÆ°u thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
(14/01/2013)
▪ Nhiá»u tà u Vinashinline bị cảng nÆ°á»›c ngoà i bắt giữ
(11/01/2013)
▪ Thị phần của các hãng tà u trong nÆ°á»›c liên tục giảm
(08/01/2013)
▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
(07/01/2013)
▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
(07/01/2013)
▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi
(07/01/2013)
▪ HÆ°á»›ng phát triển kho ngoại quan
(05/01/2013)
▪ Hà ng giao nháºn bên ngoà i lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
(04/01/2013)
▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nÆ°á»›c
(03/01/2013)
▪ Tà u hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
(02/01/2013)
▪ Äón những chuyến hà ng đầu năm má»›i
(02/01/2013)
|