| 
		
		
			| 
				
					| 
							Cơ hội cho ngành logistics Việt Nam
						 |  
					| Cho đến thá»i Ä‘iểm hiện nay, nhiá»u chuyên gia còn khá e dè khi đưa ra các nháºn xét, bình luáºn vá» hoạt động cá»§a ngành công nghiệp logistics Việt Nam.  Vá»›i tư cách là ngưá»i đứng đầu ngành logistics Việt Nam, mặc dù thừa nháºn còn nhiá»u hạn chế và rất cần phải khắc phục để tăng tÃnh cạnh tranh cho ná»n kinh tế quốc gia, ThS. Äá»— Xuân Quang, Chá»§ tịch Hiệp há»™i doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), Chá»§ tịch Liên Ä‘oàn ASEAN các hiệp há»™i giao nháºn váºn tải (AFFA), lại có cái nhìn lạc quan hÆ¡n vá» vấn đỠnày.
 
 Thưa ông, ngành logistics tại Việt Nam, cho đến thá»i Ä‘iểm hiện nay vẫn chưa phát triển ngang tầm vá»›i những gì nó Ä‘ang tồn tại. Tuy nhiên, cần phải thừa nháºn là logistics Việt Nam cÅ©ng đã có những biến chuyển tÃch cá»±c và phát triển vá»›i tốc độ khá nhanh. Quan Ä‘iểm cá»§a ông như thế nào?
 
 Ngành logistics Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong 2 tháºp niên vừa qua, từ cÆ¡ sở hạ tầng (cảng biển, giao thông thá»§y, bá»™, hàng không...) đến kiến trúc thượng tầng (hệ thống pháp luáºt vá» logistics...) đã tạo ra những thuáºn lợi cho phát triển trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cÅ©ng đã lá»›n mạnh cả vá» lượng và chất.
 
 Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay đã có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động logistics tại Việt Nam. Công nghệ quản trị hiện đại vỠchuỗi cung ứng cũng đã được áp dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, như hệ thống kho phân phối, cảng cạn (ICD), hệ thống gom hàng container (CFS), các ga hàng hóa hiện đại tại các sân bay như TCS, SCSC (Sân bay Tân Sơn Nhất) và NTSC, ACS (Sân bay Nội Bài).
 
 Nhiá»u công ty logistics Việt Nam có thể cạnh tranh ngang ngá»a vá»›i các công ty nước ngoài. Các khách hàng sá»± dụng dịch vụ logistics (các nhà xuất nháºp khẩu, nhà sản xuất, cung ứng, gá»i hàng, đại lý...) hiện đã được phục vụ tốt hÆ¡n trước rất nhiá»u.
 
 Các dịch vụ giá trị gia tăng cho chuá»—i giá trị cung ứng cÅ©ng được cung cấp cho thị trưá»ng, như: dịch vụ bảo hiểm hàng hóa, dịch vụ thanh toán, dịch vụ giao hàng táºn nhà cÅ©ng như việc ứng dụng từng bước dịch vụ Ä‘iện tá» trong khai quan, làm bản lược khai hàng hóa Ä‘iện tá» (E-manifest); hay từng bước ứng dụng dịch vụ E-Freight trong tương lai.
 
 Vá»›i hệ thống hÆ¡n 30 cảng biển, sản lượng hàng hóa đã khai thác thông qua các cảng từ 181 triệu tấn (năm 2007), lên đến 286 triệu tấn (2011) và năm 2012 vừa qua là trên 300 triệu tấn. Sản lượng váºn chuyển container cÅ©ng tăng nhanh, bình quân 10%/năm. Hệ thống tàu biển Việt Nam vá»›i hÆ¡n 60 tàu hàng, năm 2012 sản lượng khai thác đạt trên 8 triệu TEUs. Và, vá»›i trên 51 hãng hàng không hoạt động tại Việt Nam, sản lượng khai thác hàng hóa hàng không (Aircargo) đạt trên 290.000 tấn trong năm 2012, tá»· lệ tăng trưởng trung bình 10%/năm.
 
 Năm 2015 là thá»i Ä‘iểm Cá»™ng đồng Kinh tế ASEAN chÃnh thức thành láºp mà Việt Nam là má»™t thành viên. Việc thu hẹp khoảng cánh giữa Việt Nam vá»›i các nước trong khối là hết sức cấp bách. Song, ngành logistics Việt Nam - thá»±c tình mà nói – vẫn là “đàn em†so vá»›i các đại gia logistics chuyên nghiệp nước ngoài. Làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua được “lá»±c cản†đó, lá»±c cản tâm lý “thấp cổ bé há»ng†chẳng hạn?
 
 Như tôi đã nói, ngành logistics Việt Nam chỉ má»›i phát triển trong vài ba tháºp niên vừa qua, trong khi các nước đã xây dá»±ng cả má»™t hệ thống logistics hùng háºu. Lấy và dụ Singapore chẳng hạn. HỠđã Ä‘i đến trình độ tá»± động hóa và Ä‘iện tá» hóa ở mức độ chuyên môn rất cao. Ngành logistics Việt Nam cần phải có thá»i gian để xây dá»±ng và thu hẹp khoảng cách. Việc xây dá»±ng má»™t hệ thống logistics quốc gia không thể má»™t sá»›m má»™t chiá»u là có được, nhất là việc xây dá»±ng cÆ¡ sở hạ tầng và kết nối logistics.
 
 Nói như váºy không có nghÄ©a là các doanh nghiệp logistics Việt Nam ngần ngại các doanh nghiệp nước ngoài. Tôi cho rằng cÆ¡ há»™i vẫn chia Ä‘á»u cho tất cả. Các “lá»±c cản†mà anh nêu ở đây, theo tôi có thể hiểu là các hạn chế vá» năng lá»±c cá»§a các công ty logistics Việt Nam.
 
 Äó là: vốn, cÆ¡ sở hạ tầng, nguồn nhân lá»±c, công nghệ quản trị hiện đại... Bên cạnh đó, các yếu tố pháp luáºt, thể chế vá» logistics cÅ©ng cần được bổ sung cho phù hợp vá»›i đà phát triển cá»§a hệ thống logistics quốc gia. Có má»™t thá»±c tế nữa, là hiện nay hệ thống luáºt pháp vá» logistics Việt Nam Ä‘i sau thá»±c tiá»…n phát triển cá»§a nó, nên chưa thể Ä‘iá»u chỉnh các quan hệ trong ngành má»™t cách có hiệu quả.
 
 Thá»i Ä‘iểm 2014 mà theo cam kết WTO, Việt Nam sẽ mở cá»a thị trưá»ng logistics, Ä‘ang đến rất gần. Các doanh nghiệpViệt Nam cần phải đủ mạnh để có thể cạnh tranh tá»± do và sòng phẳng vá»›i các địa gia nước ngoài. Việt Nam cần phải có giải pháp cụ thể và má»™t chiến lược quốc gia, và dụ như xây dá»±ng má»™t á»§y ban quốc gia vá» logistics cho Việt Nam.
 
 Các doanh nghiệp logistics Việt Nam hoạt động Ä‘a phần trong lÄ©nh vá»±c cảng biển và hàng hải, trong khi hoạt động logistics hàng không (air freight, air cargo) Ä‘ang là nguồn lợi nhuáºn khổng lồ nhưng gần như là sân chÆ¡i riêng cá»§a các doanh nghiệp nước ngoài. Theo ông, có còn chá»— cho các doanh nghiệpViệt Nam hay không? Và có sá»± khác biệt nào giữa doanh nghiệpViệt Nam và doanh nghiệp nước ngoài hay không?
 
 Má»™t bất lợi rất lá»›n cho các nhà xuất nháºp khẩu Việt Nam, là thói quen “bán giá FOB và mua giá CIFâ€. Các hãng tàu, hãng hàng không cá»§a ta, vì váºy bị mất lợi thế sân nhà. ChÃnh phá»§ Việt Nam đã thấy Ä‘iá»u này và cần phải thay đổi thói quen này bằng các giải pháp tổng thể có lợi cho các nhà váºn tải Việt Nam. Nếu không, ta vẫn phải chịu lép vế dài dài!
 
 Äối vá»›i thị trưá»ng váºn tải hàng hóa hàng không Việt Nam, giá trị tổng thị trưá»ng cước váºn tải khoảng 700 triệu USD, và các doanh nghiệpViệt Nam chỉ chiếm khoảng 22%.
 
 Phần lá»›n miếng bánh rÆ¡i vào các công ty ước ngoài; bởi lẽ, há» có hệ thống liên minh, liên kết quốc tế chặt chẽ vá»›i các đối tác chiến lược là các nhà sản xuất lá»›n, các công ty toàn cầu. Việc hợp tác chiến lược giữa Táºp Ä‘oàn Samsung Electronic, Samsung Mobile vá»›i Korea Air là má»™t và dụ đặc trưng cho mối liên kết này.
 
 Tôi cho rằng, doanh nghiệp hàng không Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vá»›i các công ty nước ngoài, nếu có cải tiến vá» trình độ và năng lá»±c quản lý Ä‘iá»u hành, cÅ©ng như khả năng marketing.
 
 Việt Nam trong con mắt cộng đồng các doanh nghiệp logistics ASEAN?
 
 Ngân hàng Thế giá»›i (WB) đã xếp Việt Nam đứng thứ 53/155 vá» chỉ số năng lá»±c ngành logistics (LPI) và xếp thứ 5 trong ASEAN, qua mặt Indonesia vá» LPI (Indonesia thứ 59). Tiêu chà này dá»±a trên 6 yếu tố gồm: thá»§ tục, quy trình thông quan; mức độ đơn giản, thuáºn lợi hóa thương mại logistics; giá cước phÃ; năng lá»±c cá»§a các nhà cung cấp dịch vụ; khả năng xá» lý, tìm kiếm và truy xuất hàng hóa; thá»i gian giao hàng.
 
 Äối vá»›i cá»™ng đồng các doanh nghiệp trong ASEAN, ngành logistics Việt Nam Ä‘ang trá»—i dáºy mạnh mẽ. Năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam được bầu chá»n làm chá»§ tịch Liên Ä‘oàn các Hiệp há»™i Giao nháºn váºn tải ASEAN. Tôi cho rằng, đây cÅ©ng là sá»± đánh giá cao cho hoạt động giao nháºn váºn tải và logistics cá»§a nước ta trong con mắt bạn bè quốc tế.
 
 Vá»›i tư cách là doanh nhân, ông thưá»ng có những ý tưởng độc đáo và tháºm chà có lúc có ngưá»i cho rằng “không giống ai†và ông đã thành công. Ông có thể chia sẻ má»™t vài kinh nghiệm cá»§a mình?
 
 Má»—i doanh nghiệp cần phải tìm chá»— đứng cá»§a mình trên thị trưá»ng; và nếu tìm được thị trưá»ng “ngách† thì sẽ thành công hÆ¡n do chưa có hoặc Ãt ngưá»i làm. Kinh doanh cÅ©ng cần sáng tạo và năng động nữa.
 
 Tôi không cho rằng mình đã thành công trong kinh doanh, nhưng tôi luôn tìm tòi cái má»›i trong kinh doanh. Khái niệm “hàng không ảo†(virtual airline) đã có từ trước ở châu Âu nhưng chưa được ai ứng dụng ở Việt Nam. Tôi đã cố gắng Ä‘i tiên phong trong lÄ©nh vá»±c này; đồng thá»i, các giải pháp quản trị tổng thể khai thác hàng hóa cho các hãng hàng không (Total Cargo Management) đã được tôi nghiên cứu và bắt đầu ứng dụng cho công ty.
 
 Việc mua toàn bá»™ tải cung ứng (Loadable space allocation) trên các chuyến bay ná»™i địa và quốc tế cá»§a VietjetAir vừa qua, cÅ©ng là má»™t và dụ rất sinh động cho hoạt động rất má»›i này tại Việt Nam. Hay như việc tổ chức thuê chuyến (Air chacter) cho các chuyến bay váºn tải hàng hóa (Freight) cÅ©ng Ä‘ang được tiến hành tốt.
 
 Ông không cho rằng mình đã thành công nhưng thá»±c tế đã chứng minh ông Ä‘ang thành công. Chắc là ông còn tham vá»ng lá»›n?
 
 Ước mÆ¡ thì đúng hÆ¡n. Ước mÆ¡ cá»§a tôi là thành láºp má»™t hãng hàng không chuyên chở hàng hóa (Cargo Airlines) để chuyên chở hàng hóa trên trục đưá»ng Bắc – Nam, cÅ©ng như bay nối chuyến tiếp váºn (Air Feeder) trong khu vá»±c Äông Nam à vá» các trung tâm cá»a ngõ (gateway) cá»§a Việt Nam như Tp.HCM, Hà Ná»™i để nối chuyến Ä‘i châu Âu, Nháºt Bản và Hoa Kỳ vốn là những thị trưá»ng hàng không lá»›n cá»§a Việt Nam từ trước tá»›i nay. Tôi rất Ä‘ang cố gắng để thá»±c hiện ước mÆ¡ này.
 
 
 
 Nguồn: Thá»i báo Kinh tế Việt Nam (31/03/2013) |  |  Các tin khác 
	▪ Thông báo tạm ngừng đăng tin tức về shipping trên website Vietfracht từ ngày 01-09-2013
	 (01/09/2013)
 
	▪ Tàu đóng mới 13,386-TEU Cosco England tham gia tuyến Á-Âu 
	 (29/08/2013)
 
	▪ Con đường logistics xanh Châu Á 
	 (28/08/2013)
 
	▪ Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả? 
	 (26/08/2013)
 
	▪ Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 
	 (23/08/2013)
 
	▪ Các khu cảng container trên toàn cầu sẽ xếp dỡ 800 triệu TEU đến năm 2017 
	 (22/08/2013)
 
	▪ Tàu container Majestic Maersk ghé cảng Ningbo 
	 (21/08/2013)
 
	▪ Singapore quốc gia phát triển logistics thành công 
	 (20/08/2013)
 
	▪ Tháng 7/2013, cả nước xuất siêu 379 triệu USD 
	 (19/08/2013)
 
	▪ Nhập siêu 180 triệu USD trong 7 tháng 
	 (08/08/2013)
 
	▪ Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải 
	 (08/08/2013)
 
	▪ Về ứng dụng lý thuyết sắp hàng 
	 (08/08/2013)
 
	▪ Đề án nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hàng hóa XNK của doanh nghiệp VTB Việt Nam 
	 (01/08/2013)
 
	▪ Với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác quan trọng 
	 (01/08/2013)
 
	▪ Những nội dung liên quan đến rà soát, điều chỉnh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4 
	 (01/08/2013)
 
	▪ TP.HCM: Đã có phương án “giải cứu” hai cảng quốc tế! 
	 (25/07/2013)
 
	▪ Giá dầu thô tiếp tục tăng cao 
	 (25/07/2013)
 
	▪ Halifax được kết nôi với châu Á với tàu 7,506-TEU Berlin Express 
	 (25/07/2013)
 
	▪ Westwood triển khai tuyến vận chuyển container lạnh xuyên Thái Bình Dương 
	 (18/07/2013)
 
	▪ Tân Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics 
	 (18/07/2013)
 
	▪ Cục trưởng Nguyễn Nhật khảo sát tình hình thực hiện quy hoạch nhóm cảng biển số 5 
	 (18/07/2013)
 
	▪ APL, ANL, Hanjin Shipping mở tuyến châu Á – Australia 
	 (18/07/2013)
 
	▪ Báo động thuyền viên bỏ nghề 
	 (11/07/2013)
 
	▪ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu 
	 (11/07/2013)
 
	▪ Cần đầu tư phát triển mạnh kinh tế cảng biển 
	 (11/07/2013)
 
	▪ Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh 
	 (09/07/2013)
 
	▪ Sân bay Cam Ranh muốn có đưá»ng băng thứ hai
	 (04/07/2013)
 
	▪ Xã há»™i hóa nạo vét luồng hàng hải
	 (04/07/2013)
 
	▪ Mô hình lá»±a chá»n hoạt động logistics cho thuê ngoài tại doanh nghiệp
	 (04/07/2013)
 
	▪ Công ty Váºn tải HHÄS: Thá» nghiệm thành công váºn chuyển container trên toa xe H không kê lót, gia cố
	 (03/07/2013)
 
	▪ Logistics ngược - công cụ cạnh tranh hiệu quả
	 (03/07/2013)
 
	▪ Bàn giao cẩu trục khổng lồ 100% “Made in Việt Nam†cho cảng Äà Nẵng
	 (03/07/2013)
 
	▪ Vanguard đưa các văn phòng Hà Ná»™i, Hải Phòng vào mạng lưới cá»§a mình
	 (01/07/2013)
 
	▪ Còn 291km chồng lấn hàng hải và đưá»ng thá»§y
	 (01/07/2013)
 
	▪ Má»™t số dấu hiệu cải thiện trong hàng hóa váºn chuyển hàng không châu Ã
	 (01/07/2013)
 
	▪ Äưá»ng sắt cố gánh container cho đưá»ng bá»™
	 (01/07/2013)
 
	▪ Hyundai Vinashin đóng má»›i tàu chở dầu trá»ng tải lá»›n
	 (28/06/2013)
 
	▪ Bán vốn nhà nước không dá»…
	 (28/06/2013)
 
	▪ Năm 2013: tàu hàng rá»i đóng má»›i khó hoàn thành  
	 (28/06/2013)
 
	▪ Quyết định thành láºp Công ty TNHH má»™t thành viên VAMC
	 (28/06/2013)
 
	▪ APL nháºn tàu 14,000 TEU thứ hai
 
 
 
	 (26/06/2013)
 
	▪ Xác định nguyên nhân vụ 4 thợ lặn tá» vong
	 (25/06/2013)
 
	▪ Doanh nghiệp váºn tải biển liên minh để vượt khó
 
	 (24/06/2013)
 
	▪ Giá dầu giảm trên thị trưá»ng châu à phiên đầu tuần
	 (24/06/2013)
 
	▪ Khói bụi Ä‘e dá»a váºn chuyển tại Eo Malacca
	 (24/06/2013)
 
	▪ EU cam kết tài trợ 965 triệu USD cho Việt Nam
	 (20/06/2013)
 
	▪ Nga chuyển giàn khoan dầu từ Cuba sang Việt Nam
	 (20/06/2013)
 
	▪ Lý thuyết sắp hàng
	 (20/06/2013)
 
	▪ Nicaragua xây kênh đào vượt đại dương
	 (18/06/2013)
 
	▪ Äại diện ChÃnh phá»§ nói gì vá» Vinashin, Vinalines
	 (18/06/2013)
 
	▪ G8: Kinh tế toàn cầu đã qua giai Ä‘oạn tồi tệ nhất
	 (18/06/2013)
 
	▪ Logistics: Khó từ A đến Z
	 (17/06/2013)
 
	▪ Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu khảo sát khu vá»±c thà điểm chuyển tải quặng tại Vịnh Vân Phong 
	 (14/06/2013)
 
	▪ Cảng Hải Phòng: Sản lượng hàng hóa thông qua đạt 42,1% kế hoạch năm
 
	 (13/06/2013)
 
	▪ Các nước Ä‘ang nổi sẽ kiểm soát 50% kinh tế thế giá»›i
	 (13/06/2013)
 
	▪ Äá»™i tàu tăng cháºm giúp giá thuê tàu quặng sắt phục hồi cao nhất trong 1 tháng  
	 (13/06/2013)
 
	▪ Hai tàu nước ngoài neo Ä‘áºu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
 
	 (13/06/2013)
 
	▪ PIMCO: 60% kinh tế toàn cầu suy thoái trong 3-5 năm tá»›i
	 (12/06/2013)
 
	▪ Drewry: Xuất khẩu than cứu vãn thị trưá»ng hàng khô rá»i
	 (11/06/2013)
 
	▪ Äưa vào sá» dụng luồng hàng hải Quy NhÆ¡n
 
 
 
	 (10/06/2013)
 
	▪ Äầu tư phát triển du lịch tàu biển Việt Nam
	 (10/06/2013)
 
	▪ Không được đưa tàu biển cÅ© vá» Hải Phòng phá dỡ
 
	 (10/06/2013)
 
	▪ Logistics Việt Nam Ä‘ang phát triển trong môi trưá»ng năng động
	 (06/06/2013)
 
	▪ Diá»…n đàn doanh nghiệp VN 2013: ChỠđợi những hành động thá»±c tế
 
	 (06/06/2013)
 
	▪ Duyệt đỠán xá» lý nợ xấu cá»§a các tổ chức tÃn dụng
 
	 (06/06/2013)
 
	▪ Tàu chở 4.500 tấn quặng bất ngá» "chuồn" khá»i cảng VÅ©ng Ãng
	 (05/06/2013)
 
	▪ Äồng loạt hiến kế 'giải cứu' kinh tế 
	 (05/06/2013)
 
	▪ Kinh tế Hà Ná»™i 5 tháng tăng trưởng 7,5%
	 (31/05/2013)
 
	▪ Äà phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giá»›i cháºm và yếu
	 (29/05/2013)
 
	▪ Nợ xấu có thể “ngốn†50% GDP
	 (28/05/2013)
 
	▪ Äưa vào khai thác cầu tàu 50.000 DWT
	 (28/05/2013)
 
	▪ Vá» việc niêm phong hải quan đối vá»›i hàng nháºp khẩu chuyển cảng
	 (27/05/2013)
 
	▪ Quy trình giám sát hải quan bằng camera tại các ICD
	 (24/05/2013)
 
	▪ Việt Nam - Campuchia: Trao đổi thương mại tăng
 
 
 
	 (24/05/2013)
 
	▪ Tìm hiểu vá» doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam
	 (23/05/2013)
 
	▪ Xuất khẩu cá»§a Singapore giảm nhẹ trong tháng Tư
 
 
 
	 (23/05/2013)
 
	▪ Váºn tải biển Trung Quốc lá»— cả chục tá»· USD
	 (22/05/2013)
 
	▪ Tạm giữ tàu chở 4.500 tấn quặng sắt ở cảng VÅ©ng Ãng
	 (22/05/2013)
 
	▪ Hãy lưu ý vá»›i váºn đơn Ä‘Ãch danh
	 (21/05/2013)
 
	▪ APL tăng cước trên tuyến Nam Mỹ
 
 
 
	 (21/05/2013)
 
	▪  DHL đầu tư 10 triệu Euro phát triển dịch vụ chuá»—i cung ứng tại Việt Nam
 
 
	 (21/05/2013)
 
	▪ Cạnh tranh trong thị trưá»ng váºn tải tàu định tuyến
	 (16/05/2013)
 
	▪ 11 nước tham gia diá»…n táºp hàng hải chống cướp biển
	 (14/05/2013)
 
	▪ Tái cấu trúc DNNN: Phải “mở đưá»ng†cho thoái vốn
	 (14/05/2013)
 
	▪ CIF-FOB và tá»± sá»± cá»§a cá»±u sinh viên ngoại thương
	 (14/05/2013)
 
	▪ Nam Phi vẫn là thị trưá»ng xuất khẩu lá»›n nhất cá»§a Việt Nam tại Châu Phi
 
 
 
	 (13/05/2013)
 
	▪ Chây ỳ di dá»i nhà máy, Vinashin nháºn tối háºu thư 
	 (13/05/2013)
 
	▪ Việt Nam - Malaysia sẽ ký thá»a thuáºn hợp tác vá» gạo
 
 
 
	 (13/05/2013)
 
	▪ MOL Auto Logistics triển khai dịch vụ Ấn Äá»™ - Äông Nam Ã
	 (13/05/2013)
 
	▪ Tàu container: mức phá dỡ cao ká»· lục
	 (10/05/2013)
 
	▪ IMF hạ dá»± báo tăng trưởng cá»§a Việt Nam
 
	 (10/05/2013)
 
	▪ Việt Nam vẫn được tiếp cáºn vốn vay ưu đãi cá»§a World Bank trong 3 năm tá»›i
	 (10/05/2013)
 
	▪ Sá»a đổi Quy chuẩn vá» chống ô nhiá»…m tàu thuyá»n ná»™i địa
	 (10/05/2013)
 
	▪ Äá»™ng lá»±c cải cách kinh tế
	 (09/05/2013)
 
	▪ Italia: Tàu đâm đổ tháp Ä‘iá»u khiển, 3 ngưá»i chết, nhiá»u ngưá»i bị thương
	 (08/05/2013)
 
	▪ Dá»±ng chuyện bị cướp tấn công tàu để ăn bá»›t hàng
 
	 (07/05/2013)
 
	▪ Trùm cướp biển 'gác kiếm' làm doanh nhân
	 (07/05/2013)
 
	▪ Thuyá»n viên tàu Sea Eagle tiếp tục kêu cứu
	 (07/05/2013)
 
	▪ Dimerco sẽ ra mắt tuyến dịch vụ má»›i LTL
	 (07/05/2013)
 
	▪ Tàu chìm gần đảo Cô Tô, 26 thuyá»n viên thoát nạn
	 (07/05/2013)
 
	▪ Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đón chuyến tàu đầu tiên
 
	 (06/05/2013)
 
	▪ CSCL đặt đóng 5 tàu 18,000 TEU cho tuyến Ã-Âu
 
 
 
	 (03/05/2013)
 
	▪ Sản lượng container tăng tại cảng Rotterdam
 
 
 
	 (03/05/2013)
 
	▪ Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay
	 (25/04/2013)
 
	▪ Bảo hiểm thân tàu chưa thấy bình minh
	 (24/04/2013)
 
	▪ Hải cảng xưa nhất 
 
 
 
	 (24/04/2013)
 
	▪ Tổng công ty CNTT Phà Rừng bàn giao tàu chở hàng rá»i 34.000 tấn
 
	 (22/04/2013)
 
	▪ Danh mục các loại hàng được xem là nguy hiểm khi váºn chuyển trên đưá»ng thuá»· ná»™i địa
	 (18/04/2013)
 
	▪ Hiện chưa chấp nháºn doanh nghiệp logistics 100% vốn nước ngoài
	 (18/04/2013)
 
	▪ IMF hạ mức dá»± báo tăng trưởng kinh tế thế giá»›i 2013
	 (18/04/2013)
 
	▪ Vinashin, Vinalines và tàu cá cá»§a ngư dân
	 (18/04/2013)
 
	▪ Xác định lại tiêu chà thuế đối vá»›i doanh nghiệp nhá» và vừa
 
	 (18/04/2013)
 
	▪ Khởi công cảng cá»a ngõ quốc tế Hải Phòng
 
	 (15/04/2013)
 
	▪ Ban hành Quy chuẩn phương tiện thá»§y vá» xi măng lưới thép
	 (12/04/2013)
 
	▪ Quan hệ thương mại Việt Nam – Na Uy tăng trưởng vượt báºc 
	 (12/04/2013)
 
	▪ TP.HCM: Chuyển đổi khu đất làm cảng thành đất công nghiệp
	 (12/04/2013)
 
	▪ Kinh tế quý I: Äã có sá»± hồi phục nhưng cháºm
	 (09/04/2013)
 
	▪ Na Uy và Nga chuẩn bị cho nhu cầu váºn chuyển hàng hóa trên tuyến Bắc Cá»±c
	 (08/04/2013)
 
	▪ Costamare nháºn tàu 8,827-TEU MSC Athens
 
 
 
	 (05/04/2013)
 
	▪ Xá» lý nợ Vinashin, Vinalines: “Túm†từng đồng bạc cắc!
	 (04/04/2013)
 
	▪ NOL đặt tên cho tàu má»›i 14,000 TEU, tàu container Singapore lá»›n nhất 
	 (01/04/2013)
 
	▪ Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cÆ¡ há»™i
	 (29/03/2013)
 
	▪ Báo cáo Chá»§ tịch nước, Thá»§ tướng vá» tình hình thuyá»n viên Vinalines
	 (27/03/2013)
 
	▪ Cảng nghìn tá»· hoang vắng 
	 (25/03/2013)
 
	▪ Giá xăng thế giá»›i giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lÃt 
 
 
 
	 (25/03/2013)
 
	▪ Tàu biển: Äến ve chai cÅ©ng lắc đầu
	 (25/03/2013)
 
	▪ Tokyo – MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tàu má»›i từ 01/01/2014
	 (20/03/2013)
 
	▪ Vụ đắm tàu Concordia: Những sá»± tháºt Ä‘au lòng
	 (19/03/2013)
 
	▪ â€œSố pháºn†các thá»§y thá»§ Vinashinlines phụ thuá»™c vào việc bán tàu
	 (18/03/2013)
 
	▪ Logistics Việt Nam: Thiếu quy hoạch đồng bá»™
 
 
 
	 (18/03/2013)
 
	▪ Doanh nghiệp nhà nước và thách thức cải tổ
	 (18/03/2013)
 
	▪ Maersk: năm 2013 quy mô đội tàu container tăng 11% 
	 (15/03/2013)
 
	▪ Việt Nam Ä‘ang ở vị thế tốt để phát triển thương mại
	 (14/03/2013)
 
	▪ Chưa thống nhất tiá»n Ä‘á»n bù, tàu không ngưá»i lái nằm "chết" nhiá»u tháng
 
	 (14/03/2013)
 
	▪ Mặt trái cá»§a toàn cầu hóa đối vá»›i kinh tế thế giá»›i
	 (13/03/2013)
 
	▪ Thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất 4 năm trong tháng 2
	 (11/03/2013)
 
	▪ Doanh nghiệp vừa và nhá» Hàn Quốc chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam
 
	 (11/03/2013)
 
	▪ MOL hạ thá»§y tàu chuyên chở quặng sắt má»›i
	 (08/03/2013)
 
	▪ Tàu ngàn tỉ “quá đátâ€: Không còn phương án nào ngoài phá dỡ
 
	 (07/03/2013)
 
	▪ Năm 2013, đưa hệ thống e-Manifest đến toàn bá»™ các Cục Hải quan có cảng biển
	 (07/03/2013)
 
	▪ Vụ tàu bị bá» hoang ở Thanh Hóa: Bên thuê tàu phải có trách nhiệm
	 (07/03/2013)
 
	▪ INMEX Vietnam 2013: CÆ¡ há»™i kết nối cho ngành hàng hải Việt Nam và khu vá»±c 
	 (06/03/2013)
 
	▪ OOCL tăng cước từ châu Âu đến châu à và tuyến Äông Nam à – Australia 
	 (04/03/2013)
 
	▪ Tàu container 16,000 TEU cá»§a CMA CGM có dịch vụ chở khách trên tuyến Ã-Âu 
	 (04/03/2013)
 
	▪ Trùm cướp biển Somali giải nghệ
	 (27/02/2013)
 
	▪ Xe container chở 25 tấn hạt nhá»±a “bốc hÆ¡i†như thế nào?
	 (25/02/2013)
 
	▪ Tàu ngàn tỉ sẽ bán sắt vụn?
	 (25/02/2013)
 
	▪ Cần 18-22 tá»· USD phát triển cảng biển
	 (25/02/2013)
 
	▪ Hướng dẫn ân hạn thuế GTGT, TNDN 2013 
	 (21/02/2013)
 
	▪ â€œSẽ cho phá sản doanh nghiệp nhà nước không có triển vá»ngâ€
	 (19/02/2013)
 
	▪ Rá»™n ràng bến cảng đầu xuân 
	 (19/02/2013)
 
	▪ Chìm tàu ở Philippines khiến 15 ngưá»i chết, mất tÃch
	 (18/02/2013)
 
	▪ Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hÆ¡n 40 công ty
	 (06/02/2013)
 
	▪ Cảng hàng không Thá» Xuân đón chuyến bay đầu tiên
 
	 (05/02/2013)
 
	▪ Lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái đạt kỉ lục
	 (04/02/2013)
 
	▪ Giải pháp quản lý container
	 (31/01/2013)
 
	▪ Luáºt má»›i cho váºn tải hàng nguy hiểm
	 (30/01/2013)
 
	▪ Các chuyên gia lo lắng vá» thách thức kinh tế
	 (28/01/2013)
 
	▪ Cảng hàng hóa lá»›n nhất thế giá»›i sắp Ä‘i vào hoạt động
	 (28/01/2013)
 
	▪ Khu cảng Colombo đón tàu container lá»›n nhất – chiếc MSC Luciana 
 
 
 
	 (28/01/2013)
 
	▪ Giá hàng hóa sẽ tăng mạnh năm 2013
 
	 (28/01/2013)
 
	▪ World Bank cảnh báo những rá»§i ro vá»›i kinh tế Việt Nam 2013
	 (24/01/2013)
 
	▪ Khai báo thá»§ tục tàu biển qua “cổng thông tin Ä‘iện tá»â€:
Từ 3 ngày xuống 30 phút
	 (24/01/2013)
 
	▪ Eurozone có thể thoát khá»§ng hoảng nợ cuối năm nay
	 (24/01/2013)
 
	▪ Các hãng váºn tải biển đối mặt vá»›i tình hình cung mạnh - cầu yếu 
 
 
 
	 (21/01/2013)
 
	▪ Giá»›i đầu tư Nga: Lào triển vá»ng nhất ở Äông Nam Ã
	 (21/01/2013)
 
	▪ Tương lai cá»§a Philippines là trung tâm đóng tàu hùng mạnh
 
	 (17/01/2013)
 
	▪ Từ 1/4 ngừng cấp phép cho tàu nước ngoài váºn chuyển ná»™i địa
	 (17/01/2013)
 
	▪ Việt Nam nằm trong nhóm trụ cá»™t tăng trưởng kinh tế thế giá»›i
	 (16/01/2013)
 
	▪ Lưu thông container tại Singapore tăng 5,7% trong năm 2012
 
 
 
	 (14/01/2013)
 
	▪ Shanghai giữ vững vị trà cảng số 1 trong năm 2012
	 (14/01/2013)
 
	▪ Nhiá»u tàu Vinashinline bị cảng nước ngoài bắt giữ
	 (11/01/2013)
 
	▪ Thị phần cá»§a các hãng tàu trong nước liên tục giảm
	 (08/01/2013)
 
	▪ Bảo Việt muốn tăng vốn tại Váºn tải biển Việt Nam
	 (07/01/2013)
 
	▪ Dragonair triển khai dịch vụ Äà Nẵng
	 (07/01/2013)
 
	▪ ThaÌi Lan mâÌt viÌ£ thÃªÌ xuâÌt khẩu gaÌ£o haÌ€ng đầu thÃªÌ giÆ¡Ìi 
 
 
 
	 (07/01/2013)
 
	▪ Hướng phát triển kho ngoại quan
	 (05/01/2013)
 
	▪ Hàng giao nháºn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam được miá»…n thuế GTGT
	 (04/01/2013)
 
	▪ ChÃnh thức triển khai hải quan Ä‘iện tá» trên cả nước
	 (03/01/2013)
 
	▪ Tàu hải quân Ấn Äá»™ thăm Äà Nẵng
	 (02/01/2013)
 
	▪ Äón những chuyến hàng đầu năm má»›i
	 (02/01/2013)
 
	 |